Cầu Long Biên sắp được "giải cứu" nâng cấp cải tạo

Thế Anh Thứ hai, ngày 27/06/2022 16:19 PM (GMT+7)
UBND TP.Hà Nội vừa quyết định thành lập Tổ chuyên gia triển khai dự án hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên do Chính phủ Pháp tài trợ.
Bình luận 0

Lập tổ chuyên gia "giải cứu" cầu Long Biên

Theo đó, Tổ chuyên gia có vai trò phối hợp với Đại sứ quán Pháp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các hoạt động nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan.

Đồng thời, xây dựng nội dung dự án hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên làm cơ sở để Sở GTVT Hà Nội báo cáo TP.Hà Nội thực hiện các thủ tục tiếp nhận, triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định về quản lý nguồn vốn ODA và các quy định pháp luật liên quan.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải được giao làm Tổ trưởng, với sự tham gia của đại diện các Sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Hà Nội…

Cầu Long Biên sắp được "giải cứu" nâng cấp cải tạo  - Ảnh 1.

Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Viết Niệm

Đánh giá về việc cầu Long Biên đang được phía Hà Nội nghiên cứu nâng cấp, cải tạo, ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý, duy tu cầu Long Biên) cho biết, cầu chỉ còn 13 nhịp dầm Pháp cũ, nhiều nhịp bị cắt ngắn so với nguyên bản. 

"Sau khi cầu bị đánh bom vào năm 1972, 6 nhịp cũ được thay bằng 17 dầm quân dụng và sử dụng cho đến bây giờ", ông Vượng cho hay.

Theo ông Vượng, các nhịp kết cấu thép bắt đầu han rỉ, bị ăn mòn và hai bên đầu cầu đã được cắm biển cấm phương tiện quá tải, ông Vượng cho rằng, hàng năm đơn vị được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt hàng nguồn kinh phí duy tu bảo trì như năm 2021 là 8,3 tỷ đồng; sang năm 2022 kinh phí được giao là 9,7 tỷ đồng.

"Việc TP.Hà Nội thành lập Tổ chuyên gia triển khai dự án hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên do Chính phủ Pháp tài trợ là tin tích cực đối với việc du tuy cầu Long Biên", ông Vượng nhận định.

Cầu Long Biên sắp được "giải cứu" nâng cấp cải tạo  - Ảnh 2.

Cầu Long Biên sau hơn 120 năm đưa vào khai thác đã đến lúc cần được nâng cấp cải tạo. Ảnh: Thế Anh

Cầu Long Biên vá víu ổ gà

Cũng theo ông Vượng, với lượng kinh phí như vậy, việc thực hiện duy tu bảo trì được thực hiện thông qua việc vá víu ổ gà, thay tấm đan… song chỉ đạt 30-45% nhu cầu thực tế và mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm.

"Ngoài kinh phí sửa chữa thường xuyên sẽ bố trí thêm các dự án sửa chữa định kỳ cho cầu Long Biên", ông Vượng kiến nghị.

Trước đó, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ GTVT thông tin, cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí nâng cấp, sửa chữa.

Hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.

Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa những đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Tuy nhiên. về lâu dài, phải có kế hoạch, phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên.

Trong kế hoạch năm 2022, Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng toàn bộ cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem