Chân dung vị hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học VinUni

17/09/2019 16:30 GMT+7
Giáo sư Rohit Verma - vị hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học VinUni do Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập được kì vọng sẽ giúp VinUni lọt Top 50 trường trẻ tốt nhất thế giới.

Trường Đại học VinUni là trường đại học tư thục phi lợi nhuận của Việt Nam được xây dựng theo các tiêu chuẩn quốc tế do Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập vào tháng 3/2018.

Trường Đại học VinUni được xây dựng trên diện tích rộng 23 hecta.

VinUni có trụ sở tại Gia Lâm, Hà Nội, được xây dựng trên diện tích rộng 23 hecta, nằm trong khu đô thị VinCity Ocean Park. Dự án được thiết kế và xây dựng bởi các kiến trúc sự nước ngoài gồm các cơ sở hạ tầng: Tòa nhà chính, Nhà thể thao, KTX sinh viên, Khu Kỹ thuật – phụ trợ, Khán đài thể thao với vốn đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2030) dự kiến là 5.000 tỷ đồng.

Đối tác mà VinUni hợp tác đến từ các trường đại học thuộc Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu, chú trọng tới các trường thuộc nhóm Ivy League như Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Với việc đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học đào tạo tinh hoa, Vingroup đặt mục tiêu lọt top 50 trường trẻ tốt nhất thế giới.

Giáo sư Rohit Verma.

Đầu tháng 4 năm nay, Giáo sư Rohit Verma người Mỹ đã trở thành hiệu trưởng đầu tiên của VinUni sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập trường. Giáo sư Rohit Verma – giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh do Đại học Cornell biệt phái sang Việt Nam được giữ chức hiệu trưởng trường VinUni dưới sự thống nhất chấp thuận của việc hợp tác giữa Đại học Cornell và Tập đoàn Vingroup.

Trước khi trở thành Hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học VinUni, giáo sư Rohit Verma từng có 25 năm kinh nghiệm giảng dạy đại học, MBA và các khóa điều hành tại một số trường đại học trên thế giới bao gồm: Đại học DePaul, Trường Kinh doanh và Luật sau đại học Đức, Trường kinh tế Helsinki, Trường kinh doanh Ấn Độ,...

Năm 2006, ông giảng dạy tại khoa Quản trị khách sạn của Đại học Cornell với tư cách là giáo sư điều hành, công nghệ và quản lý thông tin. Năm 2009, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tại Trung tâm nghiên cứu khách sạn Cornell. Đến năm 2015, ông tiếp tục giữ chức Giám đốc điều hành của Viện Sức khỏe Tương lai. Một năm sau đó, ông được đề cử và nắm quyền Viện trưởng phụ trách Đối ngoại của trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, đồng thời là Giáo sư xuất sắc của Ủy ban Du lịch Singapore.

Tính đến nay, giáo sư Rohit Verma đã có 75 công trình khoa học công bố trên các tạp chí có uy tín quốc tế về quản trị chất lượng dịch vụ và quản trị sản xuất. Ông là diễn giả truyền cảm hứng của nhiều diễn đàn học thuật trên thế giới. Đồng thời, giáo sư Verma còn là đồng tác giả của các giáo trình đại học, các công trình khoa học chuyên môn sâu được xuất bản tại Cornell.

Bên cạnh đó, vị giáo sư này đã từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá về nghiên cứu và giảng dạy như: Giải thưởng “Thành tựu trọn đời” (“Lifetime Achievement Award”) do Trường Vận hành Dịch vụ thuộc Hiệp hội Quản trị kinh doanh và Sản xuất trao tặng; Giải thưởng “Đột phá về chuyên môn” (“Industry Relevance”) do Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Nhà hàng - Khách sạn - Du lịch Cornell; Giải thưởng “Bậc thầy diễn giảng” ("Masters' Core Class Teaching Award”) của Trường Quản trị Khách sạn Cornell,...

Trong sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục của mình, Giáo sư Verma luôn thúc đẩy sự hợp tác đa chiều với phương châm “Suy nghĩ khác biệt – Hành động khác biệt”. Trên cương vị là Hiệu trưởng của trường Đại học VinUni, ông mong muốn xóa bỏ vách ngăn về khoa chuyên ngành, môn chuyên ngành, thúc đẩy các hoạt động liên môn, liên ngành và dự án gắn kết giữa kinh doanh và công nghệ, giữa công nghệ và y tế, thậm chí kết hợp cả 3 lĩnh vực để tạo ra các giá trị đột phá cho xã hội, cộng đồng.

Giáo sư Verma tin tưởng việc nhà trường gắn kết doanh nghiệp, việc thu hút nhân tài có tư duy kết nối cao, có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ sẽ là định hướng then chốt khi xây dựng mô hình Đại học xuất sắc tại VinUni.

Trường Đại học VinUni dự kiến tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2020 tới đây với chỉ tiêu tuyển sinh là 300 học viên. Trong năm đầu tiên, trường sẽ tuyển sinh học viên cho 3 ngành chính bao gồm: kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe, đáp ứng với các tiêu chuẩn quốc tế như Quacquarelli Symonds, Times Higher Education. Các ngành đào tạo trong các lĩnh vực khác sẽ được VinUni cân nhắc mở thêm sau một thời gian hoạt động.

Việc xây dựng trường Đại học VinUni được cho là bước tiến mới của Tập đoàn Vingroup trong lĩnh vực giáo dục. Trong khi trước đó, vào năm 2013, Tập đoàn Vingroup cũng đã mở trường Vinschool. Kết quả là sau 6 năm hoạt động, Vinschool đã trở thành hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam với 26 cơ sở, 23 nghìn học sinh cùng doanh thu đạt gần 1,5 tỷ đồng.

Thu Trà
Cùng chuyên mục