Chật vật tìm hè cho con nhà “không giàu”

Thứ ba, ngày 17/05/2011 09:54 AM (GMT+7)
“Tuy quảng cáo là trại hè, nhưng các cháu vẫn “học và chơi” trong phòng là chính. Mỗi tháng chỉ đi dã ngoại cắm trại một ngày. Vậy mà học phí tới 7 triệu đồng/khoá”...
Bình luận 0

Hè của con nhà giàu?

Mùa hè năm nào chính quyền thành phố cũng chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp các đoàn thể, các tổ chức xã hội tăng cường hoạt động hè cho học sinh. Tuy nhiên, khi được hỏi, hầu hết học sinh cũng như các bậc cha mẹ đều cho rằng chương trình sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư vẫn đơn điệu và tẻ nhạt.

Trong khi đó, hệ thống các trung tâm huấn luyện kỹ năng, cơ sở dạy ngoại ngữ, các trường tư thục, thậm chí cả doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động ngoại khoá, trại hè… được phụ huynh quan tâm.

img
Các em tham gia học kỳ quân đội của hải quân. Ảnh: Trung Dũng

Vấn đề đáng băn khoăn nhất đối với những phụ huynh có thu nhập trung bình trở xuống là chi phí cho các khoá hè do những đơn vị này tổ chức không dành cho con nhà nghèo!

Chị Lê Thị Mai, nhà ở Phú Nhuận muốn cho con trai tham dự học kỳ quân đội của trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam để con “có ý thức tự giác, cảm quan về cuộc sống và biết yêu thương cha mẹ hơn”, nhưng đang rất phân vân vì phí thấp nhất cũng 4 triệu đồng.

Giá tham gia trại hè của các trường tư thục, trung tâm dạy Anh ngữ còn “choáng” hơn. Cầm trên tay tờ rơi chiêu sinh trại hè của một trung tâm Anh ngữ, chị Lụa – có con đang học lớp 4 tiểu học Mê Linh, quận 3 tâm sự: “Tuy quảng cáo là trại hè, nhưng các cháu vẫn “học và chơi” trong phòng là chính. Mỗi tháng chỉ đi dã ngoại cắm trại một ngày.  Vậy mà học phí tới 7 triệu đồng/khoá”.

Các cơ sở giáo dục như hệ thống trường quốc tế hè đến đều có các khoá chơi mà học, cắm trại kết hợp rèn luyện kỹ năng mềm... nhưng học phí không mềm lắm: vài trăm đến hơn 1.000 USD/khoá.

Chật vật tìm hè cho con nhà “không giàu”

Chị Thanh Hiền, công nhân công ty may N. nhà ở quận 4, cho biết, mặc dù phải bấm bụng trích 750.000đ tiền lương (đã được hỗ trợ kinh phí 100.000đ/cháu), nhưng chị vẫn muốn lần đầu tiên cho con tham gia một trại hè do liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức. “Thành phố cần nhiều hơn nữa những hoạt động vui chơi trong hè dành cho con em những người lao động. Không nhất thiết phải “lên rừng xuống biển”, nhưng nếu tất cả đều phó mặc cho tư nhân thì trẻ em nghèo thành phố không thể nào biết đến kỳ nghỉ hè”, chị Hiền phát biểu.

Theo thông tin từ ban tổ chức, trại hè dành cho con em công nhân viên của thành phố năm nay do liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức mở rộng hơn đối tượng đăng ký, nhưng không còn những suất trại hè miễn phí như mọi năm. Thành đoàn TP.HCM cũng thông báo tổ chức một số trại hè cho con em công nhân.

Các nhà thiếu nhi cũng thường xuyên có các lớp năng khiếu với mức học phí thấp, kèm theo các sinh hoạt ngoại khoá. Học phí rất mềm với mỗi môn học chỉ từ 180.000 – 200.000đ/khoá. Nhưng một số phụ huynh cho biết, loại hình lớp năng khiếu của nhà thiếu nhi chỉ thích hợp với các em nhỏ, đối với tuổi thiếu niên thì chưa đa dạng và dễ nhàm chán.

Kỳ nghỉ hè ở chùa cũng được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm những năm gần đây. Từ một vài khởi điểm như chùa Hoằng Pháp (TP.HCM), Trúc Lâm Tây Thiên (Ba Vì, Vĩnh Phúc), mô hình “khoá tu mùa hè” đã được nhân rộng và hầu hết đều miễn phí.

Tuy là một mô hình tôn giáo, nhưng kỳ nghỉ hè ở chùa vẫn chủ yếu nhằm khơi gợi, nhắc nhở cho các bạn trẻ nhớ nghĩ về truyền thống hiếu thuận, dạy cho các em lòng yêu thương, đạo đức và cách nhận thức đúng các vấn đề của đời sống, biết né tránh cám dỗ…

Theo hoà thượng Thích Chân Tính, ban tổ chức khoá tu mùa hè 2011 ở chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, TP.HCM), để đảm bảo chất lượng, năm nay chùa chỉ tổ chức một khoá tu duy nhất và chỉ nhận 3.000 em (năm 2010 số đăng ký hơn 7.000).

Hai địa chỉ cho “con nhà nghèo”

- Trại hè Thanh Đa lần thứ 33 của liên đoàn Lao động TP.HCM sẽ tổ chức tại nhà nghỉ khách sạn Công đoàn Thanh Đa, lô VII cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh. Tuyển sinh tám đợt, mỗi đợt năm ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Khai mạc đợt đầu vào ngày 30.5, kết thúc đợt cuối vào ngày 22.7. Đối tượng tham dự là học sinh ngoan, học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, tuổi 10 – 15, con em công nhân lao động. Phí tham dự: 750.000đ/học sinh.

- Khoá tu hè tại chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, TP.HCM) từ ngày 19 – 26.6. Đối tượng là thanh thiếu niên 15 – 25 tuổi. Thời gian bảy ngày, không kèm thân nhân. Miễn phí.

Theo SGTT

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem