Châu Âu đóng cửa biên giới trên không, Vietnam Airline ứng phó ra sao?

Thúy Vy Thứ tư, ngày 18/03/2020 15:55 PM (GMT+7)
Việc hàng loạt chỉ số chứng khoán Châu Á giảm sâu đã tác động ít nhiều tới tâm lý giới đầu tư. Dù vậy các chỉ số trong nước vẫn giữ được sắc xanh nhờ vào sự hồi phục của hàng loạt Bluechips.
Bình luận 0

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 1,88 điểm (0,25%) lên 747,66 điểm; HNX-Index tăng 0,53% lên 101,25 điểm và UPCom-Index tăng 0,11% lên 50,37 điểm. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt 3.500 tỷ đồng.

img

VN-Index tăng 1,88 điểm (0,25%) lên 747,66 điểm.

Giao dịch khối ngoại diễn ra khá tiêu cực khi họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị hơn 650 tỷ đồng, lực bán tập trung vào các Bluechips như VHM (84,3 tỷ đồng), VNM (43,5 tỷ đồng), E1VFVN30 (40 tỷ đồng), MSN (37,5 tỷ đồng)…

Các cổ phiếu như HPG, REE, VCB, VIC, BHN, VPB, PNJ, BID, MWG, PLX… đều đóng cửa tăng điểm. VCS cũng tăng gần 4.000 đồng sau thông tin mua cổ phiếu quỹ.

Các cổ phiếu bất động sản, xây dựng cũng giao dịch khá tốt với nhiều mã tăng như CTD, FCN, NTL, QCG, SCR, SJS, VCG, D2D, DPG, NTC…

Nhóm cổ phiếu FLC là tâm điểm trong phiên hôm nay khi đồng loạt tăng điểm, thậm chí hầu hết các cổ phiếu đều tăng trần như ROS, HAI, KLF, AMD, ART. Bên cạnh đó, các cổ phiếu Viettel như VTP, VGI, VTK, CTR cũng có phiên hồi phục tích cực.

Ở chiều ngược lại, FPT, GAS, MSN, VNM, SAB, HVN, VJC, MBB, YEG là những cổ phiếu lớn giảm điểm đáng chú ý.

Tính từ phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, cũng là thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành, các doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán là những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó có Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Trong phiên hôm nay, dù thị trường đã lan tỏa sắc xanh nhưng HNV của Vietnam Airlines vẫn chìm trong sắc đỏ. Chốt phiên, HVN giảm 400 đồng cổ phiếu (tương đương 1,89%) về mốc 20.800 đồng/cổ phiếu. Tính chung qua 1 quý, cổ phiếu của hãng này đã giảm mất 38,45% giá trị.

img

Vietnam Airlines sẽ phải dừng các đường bay sang châu Âu.

Được biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Châu Âu ngày càng lan rộng, Vietnam Airlines đã xây dựng hai kịch bản khi châu Âu đóng cửa biên giới trên không. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phải dừng các đường bay sang châu Âu.

Ở kịch bản thứ nhất, khi Liên minh châu Âu ra quyết định đóng cửa biên giới trên không vào 12 giờ trưa 17/3 (giờ địa phương) thì Vietnam Airlines sẽ thực hiện ngay lệnh cấm bay đó. Song song với đó sẽ đẩy lịch bay lên sớm 15 phút so với lệnh đóng cửa. Ở Pháp, Vietnam Airlines thường bay lúc 13 giờ 15 phút (giờ địa phương) sẽ được đẩy lên sớm 15 phút.

Kịch bản thứ 2, khi Liên minh châu Âu thực hiện đóng cửa biên giới trên không, trong trường hợp nếu theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan ngoại giao về việc đưa công dân Việt Nam về nước thì hãng sẽ phối hợp với Chính phủ, các cơ quan ngoại giao, làm việc với các cơ quan chức năng của châu Âu để đưa công dân Việt Nam về nước.

Hiện Vietnam Airlines đang tạo điều kiện tối đa cho hành khách là người Việt Nam đang ở châu Âu có nguyện vọng về nước. Các chuyến bay trên được thực hiện chế độ kiểm soát y tế một cách nghiêm ngặt nhất để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lao động và hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19 tới cộng đồng.

Đặc biệt, các hành khách khi xuống sân bay Việt Nam sẽ được xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem