Thứ hai, 20/05/2024

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô

30/10/2023 11:44 AM (GMT+7)

Chiếc xe điện 3 bánh thân hẹp có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến từ 100 triệu đồng. Nhà sáng chế nói rằng đây không phải ô tô, không phải xe máy, nó là một thứ đến từ tương lai.

Cababa là thương hiệu xe điện đang khiến cộng đồng hoài nghi, do 2 kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh và Trần Quyết Tiến sáng lập, cũng là những nhà sáng chế. 

Anh Tuấn Anh cho biết từ trăn trở nắng, mưa, khói bụi, sự không an toàn khi di chuyển bằng xe máy lúc đưa con gái đi học giữa tình trạng tắc đường, cùng với việc nhận thấy khoản chi phí mua ô tô lớn nhưng sử dụng không nhiều, anh quyết định cho ra đời Cababa, là chữ viết tắt của "Car ba bánh" – tức xe ba bánh.

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô - Ảnh 1.

"Car ba bánh" là chiếc xe điện mà nhà sản xuất nói không phải là ô tô cũng không phải là xe máy, mà là một thứ đến từ tương lại. Ảnh: cababa

"Car ba bánh" là chiếc xe điện 3 bánh thân hẹp có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến khoảng 100 triệu đồng. Xe được trang bị cơ chế cân bằng chủ động, để khắc phục nhược điểm lớn nhất của các xe thân hẹp, là dễ bị lật khi vào cua.

 Nhà sáng lập khẳng định chiếc xe có thể di chuyển 200 km trên một lần sạc với phiên bản pin gắn liền thân xe, hoặc 150 km với phiên bản pin có thể tháo rời. Hiện "Car ba bánh" đã có bản MVP (Minimum viable product – sản phẩm khả thi tối thiểu) chạy thử nghiệm được 6 tháng.

Khi được hỏi đây là ô tô hay gọi là xe máy", nhà sáng lập Tuấn Anh cho biết: "Không phải ô tô, không phải xe máy, nó là một thứ đến từ tương lai".

Trên website doanh nghiệp, chiếc xe này được thông báo có giá dự kiến 120 triệu đồng, và nhà sản xuất tin rằng phương tiện này sẽ là chiếc "ô tô" dành cho tất cả mọi người.

Mang sản phẩm đến chương trình Shark Tank gọi vốn, Tuấn Anh chia sẻ tầm nhìn của Cababa đến năm 2030 sẽ là công ty số một ở Đông Nam Á về lĩnh vực micromobility - phương tiện giao thông kích thước nhỏ. Dự án này đã tiêu 2 tỷ đồng, gồm 1 tỷ là từ nhóm sáng lập và 1 tỷ tiền vay.

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô - Ảnh 2.

Chiếc xe điện 3 bánh có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến khoảng 100 triệu đồng được mang đi gọi vốn đầu tư thành công 1,8 tỷ đổi 15% cổ phần tại chương trình Shark Tank. Ảnh: Shark Tank

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô - Ảnh 3.

2 nhà sáng lập Cababa, cũng là những kỹ sư nghiên cứu, sáng chế ra chiếc xe "car ba bánh". Ảnh: Shark Tank

Anh mong muốn kêu gọi đầu tư 1,8 tỷ đồng cho 5% cổ phần, để tạo ra 5 sản phẩm nữa trong vòng 6 tháng.

Đề nghị của nhà sáng lập "Car ba bánh" được Shark Phạm Thanh Hưng "trả giá" đổi 1,8 tỷ lấy 15%, trong đó 12% là cổ phần sau khi đầu tư 1,8 tỷ và 3% là cổ phần do nhóm sáng lập tặng.

Nói về quyết định đầu tư, Shark Hưng đánh giá đây là sản phẩm khá tiềm năng, tương lai gần ở Việt Nam sẽ có những dòng xe ở mức giá trên dưới 100 triệu, 200 triệu. Đồng thời, nhà đầu tư đánh giá cao tâm huyết của đội ngũ sáng lập, khi nghiên cứu phát triển sản phẩm trong một thời gian ngắn. 

Khác với đánh giá của Shark Hưng, Shark Hùng Anh cảm thấy nghi ngờ khi cho rằng tư duy thị trường khó thay đổi. Còn Shark Tuệ Lâm nói cô cũng đã thử tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng khi cô thử hỏi người dùng, rằng nếu bây giờ họ có tầm 100, 120 triệu, thì họ muốn mua chiếc xe SH hay họ muốn mua chiếc xe như "car ba bánh".

"Khi đó, cả 10 người họ đều trả lời với tôi rằng họ sẽ không mua cái xe như thế này", Shark Tuệ Lâm nói. Nhà đầu tư này nêu quan điểm: "Việc mình nghĩ như thế nào không quan trọng bằng việc khách hàng họ nghĩ như thế nào. Đó mới là thứ quyết định mô hình kinh doanh của mình có kiếm ra tiền hay không.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

2 mã cổ phiếu chuyển từ diện kiểm soát sang 'hạn chế giao dịch'

2 mã cổ phiếu chuyển từ diện kiểm soát sang 'hạn chế giao dịch'

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tôn vinh ẩm thực Việt với các món ăn ấn tượng tại lễ hội bánh mì 2024

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tôn vinh ẩm thực Việt với các món ăn ấn tượng tại lễ hội bánh mì 2024

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.

Người dân TP.HCM sắp được mua hàng khuyến mãi tới 100% suốt mùa hè

Người dân TP.HCM sắp được mua hàng khuyến mãi tới 100% suốt mùa hè

TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...