Chỉ dẫn địa lý nông sản Việt, không thể thờ ơ

12/05/2021 16:00 GMT+7
Việc các doanh nghiệp, tổ chức, địa phương chưa nhận thức đúng tầm về chỉ dẫn địa lý nông sản khiến nhiều mặt hàng chưa khai thác hết lợi ích kinh tế.

Số liệu thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho thấy, đơn vị này đã cấp bảo hộ cho 101 chỉ dẫn địa lý. Theo đó, giới chuyên môn cảnh báo nếu không quan tâm xây dựng chỉ dẫn địa lý, tại những thị trường có tiềm năng xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam có nguy cơ bị mất nhãn hiệu, thị trường tiêu thụ.

Điển hình như cà phê Buôn Ma Thuột, vào tháng 6/2011, nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột (được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam từ năm 2005) đã bị một công ty Trung Quốc đăng ký độc quyền nhãn hiệu trên lãnh thổ Trung Quốc.

Sau đó, doanh nghiệp Việt đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để đi kiện nhằm đòi lại thương hiệu cà phê này. Rất nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra với nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre…

Chỉ dẫn địa lý nông sản Việt, không thể thờ ơ - Ảnh 1.

Việc các doanh nghiệp, tổ chức, địa phương chưa nhận thức đúng tầm về chỉ dẫn địa lý khiến nông sản Việt khó nhận diện thương hiệu tại nhiều thị trường

Ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) cho rằng: Việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài của Việt Nam còn hạn chế, trong khi đó việc này rất quan trọng để bảo vệ thị trường của chúng ta ở nước ngoài.

Vấn đề sắp tới đây là cần phải hỗ trợ, hướng dẫn và giúp các địa phương có sản phẩm đặc sản tiến hành thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ không chỉ ở trong nước mà cả các nước là thị trường tiềm năng.

Theo đó, chỉ dẫn địa lý là một dấu hiệu dùng để chỉ các sản phẩm có danh tiếng, chất lượng đặc thù hoặc các đặc tính khác biệt được tạo nên do các điều kiện tự nhiên, con người của một địa phương, khu vực hay một quốc gia nhất định.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý như một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, mà còn là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Theo đó, trên thế giới, hiện có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, với giá trị giao dịch thương mại hàng năm ước đạt 50 tỷ USD.

Tại tỉnh Sơn La, nơi được biết đến là vùng trồng cà phê Arabica lớn thứ hai của Việt Nam, cây cà phê nơi đây được trồng từ hàng trăm năm trước, vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, để giúp người dân nhận diện được một sản phẩm đặc sản lâu đời, năm 2017, Sơn La đã đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê Sơn La. Đến nay, sản phẩm cà phê Sơn La đã có tiếng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)…

Đại diện Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La cho biết, cùng với cà phê Sơn La, đến nay, đã có hơn 20 sản phẩm nông sản của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 3 chỉ dẫn địa lý, 15 sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận, và 3 sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.

"Để phát triển sản xuất, khai thác hiệu quả những giá trị mà chỉ dẫn địa lý mang lại, Sơn La luôn quan tâm ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào trong sản xuất, cũng như tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm", đại diện Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La chia sẻ.

Thanh Phong