Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Điều ầm ầm xuất ngoại!

10/09/2019 07:43 GMT+7
Theo số liệu mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), trong tháng 8/2019, khối lượng điều nhân Việt Nam xuất ước đạt 47 nghìn tấn với giá trị 322 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều 8 tháng đầu năm 2019 ước đạt 287 nghìn tấn và 2,1 tỷ USD.

Có thể nói những tháng cuối năm là thời điểm "phất" của ngành điều khi sản lượng xuất khẩu tăng tới gần 20% so với thời điểm cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, dù tăng mạnh về khối lượng nhưng giá trị điều xuất khẩu lại giảm tới 7,3%. Nguyên nhân bởi nước ta chủ yếu xuất khẩu điều thô nên giá trị thu về chưa cao. 

Thêm vào đó, giá điều nguyên liệu tiếp tục giảm đã khiến thị trường càng nhiều thách thức. Cụ thể, điều khô mua xô tại Bình Phước giảm từ 34.000 đ/kg xuống còn 31.000 đ/kg, trước đó tuần giữa tháng, giá điều đạt mức cao 36.500 đ/kg; tại Đồng Nai ổn định ở mức 46.000 đ/kg.

Giữa căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ Trung, nhiều nước vẫn tích cực “chạy đua” để khẳng định vị thế và mở rộng thị trường. Nhiều nước có giá trị xuất khẩu điều tăng mạnh. Tiêu biểu như Bỉ tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2018, Trung Quốc tăng 31,1%, Đức tăng 22,1% và Tây Ban Nha tăng 12,5%.

Người bán lẻ điều thô nhập khẩu đang trong trạng thái chờ đợi và theo dõi, với hy vọng giá sẽ tăng mạnh trong bối cảnh giao dịch gần đây giữa Việt Nam và Tanzania. Căng thẳng thuế quan giữa Mỹ và Ấn Độ, và Mỹ Trung đã giúp cho nhân điều Việt Nam được tiêu thụ tốt hơn ở cả thị trường Trung Quốc và Ấn Độ do các loại hạt khác từ Mỹ giảm.

Chiến tranh thương mại giúp ngành điều kì vọng nâng cao thị phần tại nhiều nước trên thế giới

Vừa qua, Chính phủ Trung Quốc ra lệnh ngưng nhập khẩu nông sản của Mỹ vào Trung Quốc, điều này sẽ dẫn đến việc Trung Quốc tăng mua nhân điều từ Việt Nam trong những tháng tới để bù đắp cho các loại hạt khác nhập từ Mỹ. Tuy nhiên, việc đồng Nhân Dân Tệ mất giá cũng khiến giá điều nhập khẩu vào thị trường này cao hơn tương đối so với trước đây, phần nào đó giảm sức cạnh tranh của điều Việt Nam.

Dự báo trong tương lai, dù nhu cầu của thị trường phương Tây có tăng nhưng sức mua không dồn dập, thêm vào đó là các doanh nghiệp thu mua điều thô sẽ khiến giá điều nhân không thể tăng nhiều, khả năng tăng đột biến là rất khó xảy ra nên các doanh nghiệp, nhà máy chế biến không nên ký hợp đồng bán nhân khi chưa mua được điều thô vì giá nhân có thể sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

Mai Trang
Tags:
Cùng chuyên mục