Chông gai đón đợi nữ Thủ tướng Đan Mạch

Thứ bảy, ngày 17/09/2011 13:19 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bà Helle Thorning-Schimidt và đảng Dân chủ Xã hội vừa viết lên trang mới trong lịch sử chính trị Đan Mạch. Thế nhưng, đi kèm với thắng lợi bước đầu, những thách thức cam go đang chờ chính quyền mới đối mặt.
Bình luận 0

Hôm qua, 16.9, bà Helle đã chủ trì các cuộc đối thoại, với nội dung xây dựng một chính phủ mới, một ngày sau khi khối trung tả giành thắng lợi sít sao trong cuộc tổng tuyển cử.

img
Bà Helle Thorning-Schimidt

Trong ba tuần vận động tranh cử, bà Helle liên tục nhấn mạnh các giải pháp phục hồi nền kinh tế quốc gia, trong đó có kế hoạch công chức làm thêm 12 phút mỗi ngày.

Bà Helle cũng cam kết tập trung cho giáo dục, cơ sở hạ tầng và quan tâm tới phúc lợi xã hội. Đó là một lời hứa, nhưng liệu chính quyền của bà Helle có thể thực hiện được trong bối cảnh kinh tế khó khăn, là một câu hỏi được đặt ra.

“Bà Helle Thorning-Schimidt có nhiệm vụ khó khăn trước mắt”, tờ nhật báo Berlingske bình luận.

Hôm 16.9, bà Helle cho biết, bà đang thảo luận với hai đảng khác để thành lập nội các mới.

“Đảng Dân chủ Xã hội, đảng Nhân dân Xã hội Chủ nghĩa, và đảng Tự do Xã hội đang nỗ lực thành lập một chính phủ mới”, bà Helle phát biểu.

Các nhà phân tích cho rằng, việc hình thành nội các mới sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào sự ủng hộ của Liên minh Xanh – Đỏ cực tả. Các cuộc thảo luận có thể sẽ kéo dài trong vài tuần, trong đó, việc tìm ra giải pháp chiến lược để giải quyết thâm hụt ngân sách là nội dung ưu tiên hàng đầu.

“Những thách thức về kinh tế vẫn đang tồn tại”, giáo sư Joergen Jensen của trường Đại học Aarthus nói.

“Những thay đổi trong chính sách phát triển kinh tế có thể sẽ không nhiều và không mang tính đột phá, bởi khối trung tả được cấu thành từ bốn đảng khác nhau, và họ có những quan điểm rất khác nhau”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem