Chủ đầu tư cầu Cổ Luỹ Quảng Ngãi 3 lần liên tiếp "phớt lờ" đề nghị của Sở Xây dựng
Sáng 6/4, trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết đến thời điểm này đã quá thời hạn nhưng vẫn chưa nhận được báo cáo việc kiểm tra, xử lý các lỗi của hệ thống quan trắc và camera giám sát trụ T18 công trình cầu Cổ Lũy từ chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh.

Theo thông tin PV thu thập và được xác nhận từ cơ quan thẩm quyền, Sở Xây dựng (trước là Sở GTVT) đã có 2 văn bản (số 471/SGTVT-QLGT, ngày 18/2/2025 và số 270/SXD-KCHT, ngày 20/3/2025) đề nghị BQL dự án các công trình giao thông khẩn trương kiểm tra, xử lý lỗi hệ thống quan trắc và camera giám sát trụ T18 công trình cầu Cổ Lũy.
Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo phản hồi đề nghị kiểm tra từ đơn vị này (BQL dự án các công trình giao thông).
Vì vậy, đến ngày 2/4/2025 vừa qua, Sở Xây dựng Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản lần 3 (số 493/SXD-KCHT) gửi BQL dự án các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư công trình cầu Cổ Luỹ) đề nghị thực hiện nội dung trên.


Cụ thể, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện ngay việc xử lý, khắc phục triệt để các lỗi còn tồn tại.
Tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ cả hệ thống thiết bị phục vụ công tác kiểm tra trước khi hết thời gian bảo hành, đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, chính xác và hiệu quả của thiết bị được xây dựng, lắp đặt cho công trình cầu Cổ Lũy; báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Xây dựng trước ngày 5/4/2025.
Trong khoảng thời gian chưa khắc phục được, việc dữ liệu của hệ thống không được lưu trữ và trường hợp xảy ra sự cố đối với công trình cầu Cổ Lũy thì BQL dự án các công trình giao thông tỉnh phải chịu trách nhiệm.
Dự án cầu Cổ Lũy (tên gọi ban đầu là Cửa Đại), nối sông Trà Khúc tại 2 xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, được khởi công vào tháng 12/2017, do BQL công trình giao thông Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được đưa vào hoạt động vào năm 2021.

Công trình có tổng chiều dài là 3,7km, vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng (phần xây lắp khoảng 2.000 tỷ đồng), từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và tỉnh Quảng Ngãi.
Cầu Cổ Lũy không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển của tỉnh Quảng Ngãi, mà còn tạo ra cú hích phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông Trà Khúc, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển; giúp rút ngắn khoảng cách đi lại cho cư dân hai bên bờ sông từ hơn 20km, xuống còn 2,5km.