Chủ tịch tỉnh Nam Định đối thoại với người bị thu hồi đất

Thứ sáu, ngày 30/11/2012 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cùng lãnh đạo TP. Nam Định, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan đã tiến hành đối thoại với hàng trăm hộ dân thuộc xã Lộc An xung quanh việc thu hồi, đền bù một số dự án thu hồi đất.
Bình luận 0

Trong 2 ngày 28 và 29.11, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn cùng lãnh đạo TP. Nam Định, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan đã tiến hành đối thoại với hàng trăm hộ dân thuộc xã Lộc An xung quanh việc thu hồi, đền bù một số dự án thu hồi đất trên địa bàn TP. Nam Định.

Luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội) tham dự buổi đối thoại với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân bị thu hồi đất ở xã Lộc An.

img
Quang cảnh buổi đối thoại của lãnh đạo tỉnh Nam Định với hàng trăm hộ dân mất đất ở xã Lộc An.

Được biết, từ năm 2004, tỉnh Nam Định thu hồi một lượng lớn đất nông nghiệp, đất thổ cư của người dân xã Lộc An để thực hiện 6 dự án là Khu tái định cư Trầm Cá; làm đường vành đai; xây dựng khu sinh thái; xây dựng Trung tâm Công nghệ thông tin; Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ; Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe và một số dự án thu hồi đất khác để cho các doanh nghiệp thuê.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, quá trình triển khai các dự án này, nhất là việc thu hồi, đền bù, hỗ trợ thu hồi đất các cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Nam Định đã làm không đúng quy định, nhiều dự án được thực hiện không minh bạch.

Tại buổi đối thoại, bà Hoàng Thị Thu cho biết, tháng 4.2005, gia đình bà bị thu hồi 2.100m2 trong tổng số 2.600m2 đất nông nghiệp của gia đình nhưng chỉ được chi trả mức giá đền bù của năm 1998 là 19.000 đồng/m2 trong khi theo pháp lý, bà hoàn toàn có thể được áp mức bồi thường theo quy định của Luật Đất đai năm 2003...

Nhưng điều đáng nói hơn cả, theo bà Thu và nhiều người dân xã Lộc An, trong quá trình bị thu hồi đất, họ không hề nhận được các quyết định thu hồi đất cũng như phương án đền bù tại Dự án Khu tái định cư Trầm Cá.

Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng, việc giao quyết định thu hồi đất và phương án đền bù cho từng hộ dân bị thu hồi đất là yêu cầu bắt buộc, nhằm để người dân nếu thấy thắc mắc có quyền khiếu nại theo quy định tại Nghị định 22 của Chính phủ và yêu cầu chính quyền TP. Nam Định trả lời rõ việc này.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Đinh Lê Hoàn giải đáp: “Thời điểm đó luật không quy định phải có quyết định riêng cho từng hộ mà chỉ cần một quyết định chung cho các hộ bị thu hồi” (?).

Về thông tin có tình trạng lợi dụng dự án để phân lô xây nhà riêng, Chủ tịch tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Tôi giao Thanh tra tỉnh, UBND TP. Nam Định ngay ngày mai đi thị sát và báo cáo tình hình. Nếu đúng, tôi sẽ cho dừng ngay và xử lý nghiêm những người liên quan tới sai phạm”.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hoàng Khuê ở đội 2 thôn Giao Hòa phản ánh: Dự án xây dựng khu Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở KHCN có tình trạng thu hồi đất để phân lô xây nhà riêng. Ông Khuê khẩn khoản đề nghị Chủ tịch tỉnh trực tiếp đi kiểm tra thực địa.

Đáp lời, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Tôi giao Thanh tra tỉnh, UBND TP. Nam Định ngay ngày mai đi thị sát và báo cáo tình hình. Nếu đúng, tôi sẽ cho dừng ngay và xử lý nghiêm những người liên quan tới sai phạm”.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng đưa ra một bằng chứng khá quan trọng để chứng minh cho việc 6 dự án mà tỉnh Nam Định thu hồi đất của dân đều không có trong quy hoạch: Đó là kết luận của Thanh tra Chính phủ với nội dung khẳng định 80% diện tích đất được giao cho các dự án của UBND tỉnh Nam Định thời gian qua không đúng quy hoạch.

Tuy vậy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh cho rằng: “Cả 6 dự án giao đất trên đều được thu hồi theo đúng quy định của pháp luật và đều theo đúng quy hoạch”. Khi được yêu cầu cung cấp quyết định phê duyệt quy hoạch trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cho biết, sẽ cung cấp nhưng không phải bây giờ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem