Chưa có cơ sở pháp lý để cho thuê đất trong hành lang sông, rạch

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 04/07/2020 10:14 AM (GMT+7)
Quỹ đất dọc bờ sông, kênh, rạch ở TP.HCM rất lớn, nếu được khai thác có hiệu quả để phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch bằng đường thủy, kết hợp phát triển kinh tế ven sông sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách thành phố…
Bình luận 0
Chưa có cơ sở pháp lý để cho thuê đất trong hành lang sông, rạch - Ảnh 1.

TP.HCM nhiều lần tính đến phương án cho thuê đất hành lang ven sông, kệnh, rạch để tăng thu ngân sách (Ảnh: IT)

Trước đó, từ năm 2004, TP đã ban hành các quyết định (Quyết định 150/2004/QĐ-UB ngày 9/6/2004; Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 18/4/2017) quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP.HCM làm cơ sở pháp lý thực hiện công tác quản lý, sử dụng hành lang.

Trên cơ sở các quyết định này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có văn bản gửi Bộ TN&MT để được hướng dẫn; hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng cơ chế, chính sách cho thuê đất trong phạm vi hành lang trên bờ sông, kênh, rạch.

Tuy nhiên, mới nhất, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP về vấn đề này. Theo đó, sau khi nghiên cứu, căn cứ ý kiến của Sở TN&MT và Sở Tư pháp, Sở GTVT nhận thấy chưa có cơ sở pháp lý để tham mưu TP ban hành dự thảo Quy định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất như trên.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận ngừng việc xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy định về việc trên.

Cũng liên quan đến việc xây dựng cơ chế, chính sách cho thuê đất trong phạm vi hành lang trên bờ sông, kênh, rạch, Sở TN&MT TP cũng có ý kiến: Chủ trương cho thuê đất tại phần diện tích đất thuộc "hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch" để tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố là phù hợp với thực tiễn và phù hợp với nguyên tắc sử dụng đất "tiết kiệm, có hiệu quả", nhưng lại không phù hợp với nguyên tắc sử dụng đất "đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất".

Do đó, Sở TN&MT cho rằng việc xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ trên phần đất hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch là chưa được pháp luật về đất đai quy định nên Sở chưa có cơ sở để góp ý đối với dự thảo về việc cho thuê này.

Về phía Sở Tư pháp TP cũng đồng ý với quan điểm của Sở TN&MT và khẳng định "theo quy định pháp luật hiện hành thì chưa có cơ sở pháp lý để Sở GTVT tham mưu UBND TP ban hành dự thảo Quyết định ban hành Quy định như đã đề cập ở trên".

Được biết, TP.HCM là địa phương có hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt, tổng chiều dài khoảng 1.000 km. Kênh, rạch được phân bố trên hầu hết các quận, huyện địa bàn thành phố, bao gồm các tuyến luồng hàng hải và giao thông đường thủy nội địa. 

Lượng vận tải hành khách bằng đường thủy thông qua cảng, bến thủy nội địa năm 2019 đạt 36,4 triệu lượt hành khách; lượng hàng hóa  thông qua cảng, bến thủy nội địa năm 2019 đạt tới 31,5 triệu tấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem