Chưa đến Tết, ATM đã đồng loạt “lỗi mạng”

Thứ sáu, ngày 27/12/2013 16:02 PM (GMT+7)
Dịp cuối năm, trong khi nhu cầu rút tiền, chuyển tiền của người dân tăng cao thì hệ thống ATM của nhiều ngân hàng đồng loạt “lỗi mạng”. Tình trạng quá tải tại một số trụ ATM cũng tái diễn.
Bình luận 0
Lần lượt “lỗi mạng”

Sáng 27.12, tại trụ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (Agribank) trên đường Phan Đăng Lưu, rất nhiều người xếp hàng chờ rút tiền. Tuy nhiên, lần lượt khách hàng nhanh chóng trở ra với vẻ mặt thất vọng vì giao dịch không thực hiện được.

Chị Trần Thị Ba, 25 tuổi, nhân viên kế toán tại quận Phú Nhuận cho biết, sáng sớm ngày 27, chị đi làm sớm để ghé ATM, rút tiền mua sắm một số mặt hàng cần thiết, chuẩn bị đón tết. Tuy nhiên, đi từ ATM tại Phòng giao dịch Miền Đông (Bình Thạnh) đến ATM Phan Đăng Lưu, chị đều không rút được tiền.

 Chưa vào mùa cao điểm, nhiều khách hàng đã không rút được tiền tại ATM.
Chưa vào mùa cao điểm, nhiều khách hàng đã không rút được tiền tại ATM.

Theo chị Ba, máy báo giao dịch đang được xử lý, vui lòng chờ trong giây lát. Tuy nhiên, chờ được một lúc thì máy nhả thẻ ra và thông báo giao dịch không thực hiện được.

“Tôi chuyển sang rút tiền ở máy ATM của Ngân hàng Á Châu và Vietcombank ngay bên cạnh nhưng cũng không thực hiện được. Loay hoay cả buổi sáng mà không giải quyết được công việc”, chị Ba cho biết.

Trong khi đó, quanh Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), Khu Công nghiệp Tân Bình (quận Tân Bình) những ngày qua cũng có rất nhiều công nhân bức xúc vì không rút được tiền tại các cây ATM.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để tránh tình trạng rồng rắn xếp hàng rút tiền những ngày giáp Tết, anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên Công ty nhựa Đại Đồng cho biết, cả gia đình lên kế hoạch mua sắm Tết từ giữa tháng 12. Tuy nhiên, liên tục những ngày gần đây, anh cũng không rút tiền được từ ATM.

“Lúc thì máy báo “lỗi mạng”, lúc thì “giao dịch không thực hiện được tại thời điểm này”, chạy từ cây này sang cây kia cũng không rút được tiền, thấy bực trong người”, anh Thành bức xúc.

Trước đó, ngày 26.12, toàn bộ hệ thống máy ATM của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng rơi vào tình trạng “ách tắc” do lỗi mạng, không giao dịch được khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng.

Máy ATM cũng phải “nghỉ mệt”

Trao đổi với Dân Việt về tình trạng hệ thống ATM “dở chứng” vào những ngày giáp Tết, đại diện nhiều ngân hàng cho rằng, đây là điều dễ hiểu và hẹn người dân đến giao dịch vào một thời điểm khác.

“Đi rút tiền của mình, đồng lương mình làm ra mà sao khó quá! Vào ngân hàng hỏi thăm thì nhân viên ở đó cứ coi mình như người đi xin tiền”, ông Nguyễn Văn Lãnh, bảo vệ tại một doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng may mặc ở quận Bình Thạnh bức xúc khi không rút được tiền từ ATM.

Theo đó, do liên tục không giao dịch được tại ATM, nhiều khách hàng đã gọi điện đến tổng đài của Ngân hàng BIDV chi nhánh TP.HCM. Tại đây, một tổng đài viên của đơn vị này cho rằng, do ảnh hưởng của đường truyền, hệ thống mạng của BIDV “tê liệt” toàn bộ. Hơn nữa, do thời điểm cuối năm, số lượt giao dịch tại các trụ ATM tăng mạnh nên dễ xảy ra quá tải, hư hỏng…

Trong khi đó, khi được báo về tình trạng ngẽn mạng, các giao dịch viên của Agribank hẹn khách hàng quay lại vào đầu giờ chiều. Tuy nhiên, đến chiều, một số khách hàng tiếp tục không rút tiền được, Agribank lại hẹn đến vào ngày hôm sau nhưng không giải thích lý do cụ thể.

Trước đó, tại buổi họp báo của Ngân hàng nhà nước, lý giải tình trạng hoạt động ì ạch của hệ thống ATM, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, ATM cũng như con người, làm việc nhiều thì sẽ bị ốm,...vì vây rất cần được khách hàng chia sẻ.

Ông Tú cho rằng, do nhu cầu rút tiền vào những ngày cận tết tăng cao đột biến nên lãnh đạo Ngân hàng nhà nước cũng thừa nhận máy khó có thể đáp ứng được. Trong khi đó, máy ATM chỉ chứa được một lượng tiền nhất định nên dù có cung tiền vài lần/ngày vẫn khó tránh khỏi tình trạng quá tải khi nhiều người xếp hàng rút tiền cùng một lúc.

Để đảm bảo nhu cầu rút tiền dịp Tết cho người dân, ông Tú cũng cho biết, từ tháng 11.2013, Ngân hàng nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo tiếp quỹ đầy đủ cho hệ thống ATM, hạn chế tối đa việc hết tiền trong máy. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp giãn thời gian trả lương, thưởng cho công nhân, bố trí bàn trả tiền trực tiếp để người lao động đến ngân hàng rút tiền mặt, hạn chế giao dịch qua máy ATM.
Khải Huyền (Khải Huyền)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem