Chưa tính đúng giá trị sử dụng đất đai tăng thêm theo đường mới?

Minh Khôi Thứ năm, ngày 04/03/2021 13:16 PM (GMT+7)
Theo HoREA, giá trị đất đai tăng thêm sau khi xây dựng đường giao thông không được điều tiết đầy đủ vào ngân sách Nhà nước.
Bình luận 0

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có ý kiến nhận xét và góp ý về đề xuất xử lý giá trị đất đai tăng thêm tại các dự án phát triển hạ tầng, đường giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Gia tăng giá trị sử dụng đất từ hạ tầng

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, trong nền kinh tế phát triển ổn định, lành mạnh thì giá nhà, đất thường có xu thế tăng theo thời gian tương đồng với tốc độ lạm phát. Giá nhà, đất cũng tăng lên khi có sự thay đổi về quy hoạch đô thị; hoặc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất đô thị, đất sản xuất, thương mại, dịch vụ, đất ở.

Chưa tính đúng giá trị sử dụng đất đai tăng thêm theo đường mới? - Ảnh 1.

Gia tăng giá trị sử dụng đất từ hạ tầng giao thông. (ảnh HNM)

Đặc biệt, giá nhà, đất tăng lên rất cao sau khi thực hiện các dự án khu đô thị mới, khu dân cư mới được quy hoạch bài bản đồng bộ, nhất là sau khi thực hiện các dự án phát triển đường giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, có đầy đủ các dịch vụ và tiện ích như công viên cây xanh mặt nước, cơ sở vui chơi giải trí, y tế, giáo dục…

Cũng theo ông Châu, việc thực hiện các dự án phát triển các tuyến đường giao thông, nhất là đường giao thông đô thị sẽ làm gia tăng giá trị sử dụng đất (địa tô chênh lệch) đối với khu vực lân cận, trừ một số trường hợp dự án đường giao thông chỉ tạo ra "địa tô chênh lệch" ở một số vị trí đặc thù, như khu vực gần "lối ra (exit)" của đường cao tốc; hoặc khu vực xung quanh các ga metro, ga xe lửa, nhất là ga trung tâm, ga đầu mối được tích hợp các loại hình giao thông (TOD).

Tuy nhiên, đối với nhà đất nằm ven đường cao tốc, tuyến metro, hoặc tuyến monorail trên cao "chồng lên" đường bộ trong đô thị, thì chẳng những giá trị đất có thể không tăng thêm, mà còn có thể bị giảm giá trị bất động sản, bị ô nhiễm tiếng ồn và một số bất tiện khác.

Sử dụng công cụ thuế?

Liên quan tới việc điều tiết giá trị sử dụng đất gia tăng (địa tô chênh lệch) sau khi phát triển hạ tầng, đường giao thông đô thị, Chủ tịch HoREA cho rằng, ở nước ta, việc điều tiết giá trị sử dụng đất đai tăng thêm sau khi phát triển các tuyến đường giao thông đô thị, đã được thực hiện thông qua công cụ "bảng giá đất", bổ sung giá đất của tuyến đường mới để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và công cụ "thuế chuyển nhượng bất động sản".

Chưa tính đúng giá trị sử dụng đất đai tăng thêm theo đường mới? - Ảnh 3.

Hầu hết các nước sử dụng "công cụ thuế", thu thuế bất động sản đánh trên giá trị nhà đất.

Tuy nhiên, giá đất tuyến đường mới trong "bảng giá đất" cũng không đảm bảo nguyên tắc "giá đất phù hợp giá thị trường", đồng nghĩa với việc giá trị đất đai tăng thêm sau khi xây dựng đường giao thông không được điều tiết đầy đủ vào ngân sách Nhà nước để phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Tình trạng này, dẫn đến tình trạng không công bằng trong thụ hưởng giá trị sử dụng đất đai tăng thêm, tiềm ẩn "xung đột lợi ích" trong xã hội.

Liên hệ với kinh nghiệm Thế giới, ông Châu cho biết, để điều tiết giá trị sử dụng đất gia tăng (địa tô chênh lệch) sau khi phát triển các tuyến đường giao thông đô thị, hầu hết các nước sử dụng "công cụ thuế", thu thuế bất động sản đánh trên giá trị nhà đất, nhưng có điểm khác biệt là tại các nước đó không thu "tiền sử dụng đất" như ở nước ta.

Tham khảo kinh nghiệm một số nước, như Hàn Quốc là một điển hình thành công trong việc dùng "công cụ thuế" để điều tiết giá trị sử dụng đất gia tăng sau khi phát triển các tuyến đường giao thông đô thị, dựa trên cơ sở thế mạnh về công nghệ, tin học, cơ sở dữ liệu lớn (Big data) và thực hiện hiệu quả "phương pháp định giá đất hàng loạt", nên đã cập nhật được giá nhà đất theo thời gian thực 24/7 (real time).

Tương tự, các tiểu bang của Hoa Kỳ được quyền thu thuế bất động sản, như California có mức thuế bất động sản hàng năm vào khoảng 1,21% giá trị bất động sản (giá nhà nhà, đất được cập nhật thường xuyên), nên trong khoảng 83 năm thì thu hết một vòng giá trị bất động sản đó và là một nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững của địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem