Chuẩn bị đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam: Những "ông lớn" nào sáng cửa?

Thế Anh Thứ ba, ngày 08/11/2022 18:54 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sau khi Bộ GTVT duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định.
Bình luận 0

Duyệt 25 gói thầu cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với 25 gói thầu xây lắp nhằm đáp ứng tiến độ khởi công vào cuối năm 2022.

Theo đó, 7 dự án thành phần được chia với số lượng 2 gói thầu/dự án gồm Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54km (gói 1 trị giá 4.456 tỷ đồng, gói 2 là 3.304 tỷ đồng); Vũng Áng - Bùng (dài 56,1km với gói 1 là 5.300 tỷ đồng, gói 2 trị giá 5.400 tỷ đồng); Bùng - Vạn Ninh (dài 50km, gói 1 trị giá 3.939 tỷ đồng và gói 2 là 3.500 tỷ đồng).

Chuẩn bị đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam những "ông lớn" nào sáng cửa? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang triển khai thi công. Ảnh: Thế Anh

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 65km, gói thầu 1 là 3.358 tỷ đồng, gói 2 là 3.476 tỷ đồng); Hoài Nhơn - Quy Nhơn (dài 70,1km, gói số 1 trị giá 3.028 tỷ đồng, gói 2 là 2.440 tỷ đồng); Chí Thạnh-Vân Phong (dài 48km, gói 1 trị giá 4.393 tỷ đồng, gói số 2 là 4.440 tỷ đồng); Vân Phong-Nha Trang (dài 83,35km, gói số 1 là 5.365 tỷ đồng, gói số 2 trị giá 3.549 tỷ đồng).

Ngoài ra, 3 dự án thành phần có tổng giá trị các gói thầu xây lắp từ 12.000 tỷ đồng trở lên được chia thành 3 gói thầu/dự án gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 88km) với gói thầu số 1 trị giá 3.500 tỷ đồng, gói thầu số 2 trị giá 5.300 tỷ đồng và gói thầu số 3 trị giá 5.600 tỷ đồng.

Dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (dài 61,7km) có gói thầu số 1 trị giá 3.960 tỷ đồng, gói thầu số 2 trị giá 3.055 tỷ đồng và gói thầu số 3 trị giá 6.241 tỷ đồng.

Dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau (hơn 73km) được chia thành gói thầu số 1 trị giá 7.256 tỷ đồng, gói thầu số 2 trị giá 3.835 tỷ đồng, gói thầu số 3 trị giá 3.334 tỷ đồng.

Hai dự án thành phần chỉ có duy nhất một gói thầu là Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 35,32km) với gói thầu số 1 trị giá 6.044 tỷ đồng. Dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (dài 37,65km) với gói thầu số 1 giá trị 7.966 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc phân chia gói thầu dựa trên định hướng chỉ đạo của Chính phủ là không chia nhỏ gói thầu và đảm bảo cho việc thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, điều phối vật tư, vật liệu triển khai thi công khả thi.

"Sau khi Bộ Giao thông Vận tải duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định", Thứ trưởng Thọ cho hay.

Cụ thể, trong quá trình đăng tải thông tin, các chủ đầu tư cũng sẽ đồng thời xây dựng hồ sơ yêu cầu trên cơ sở khung tiêu chí cơ bản theo quy định pháp luật về đấu thầu xây dựng hiện hành, phù hợp với đặc thù dự án và điều kiện thực tế.

Dự kiến, hồ sơ yêu cầu các gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát ưu tiên khởi công trước sẽ phát hành cho nhà thầu trước ngày 20/11 đảm bảo trước ngày 20/12 ký hợp đồng với nhà thầu để khởi công trước ngày 31/12/2022.

Chuẩn bị đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam những "ông lớn" nào sáng cửa? - Ảnh 2.

Bộ GTVT sắp mở thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Ảnh: Thế Anh

Những "ông lớn" nào sáng cửa?

Theo kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần phản ứng chính sách và phối hợp giữa các bộ, ngành phải kịp thời, chính xác, hiệu quả trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.

Thứ tướng đề nghị Bộ GTVT phấn đấu khởi công 12 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) vào cuối năm nay cũng như thông xe 4 tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).

"Các bộ, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành trong lĩnh vực được phân công quản lý", Thủ tướng nêu rõ.

Đến thời điểm này, tiêu chí xác định lựa chọn nhà thầu vào các gói thầu cao tốc Bắc - Nam vẫn đang được Bộ GTVT rốt ráo nghiên cứu.

Tại văn bản báo cáo Chính phủ hồi tháng 9/2022 về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, một khung tiêu chí với 10 yếu tố xét duyệt đã được Bộ GTVT đưa ra trên cơ sở pháp luật hiện hành.

Yêu cầu chung được đưa xác định là nhà thầu độc lập và từng thành viên đối với nhà thầu liên danh phải có thời gian hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông từ 5 năm trở lên.

Cùng với yêu cầu chung là các tiêu chí: Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm gần đây (2019, 2020, 2021); Yêu cầu về nguồn lực tài chính; Tình hình tài chính lành mạnh; Yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự; Yêu cầu về nhân sự chủ chốt; máy móc, thiết bị.

Hiện nay, các nhà thầu là các "ông lớn" đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đang tha thiết được tham gia thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải kể đến những cái tên: Tập đoàn Đèo Cả; Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành; Tập Đoàn Sơn Hải; Tổng công ty Trường Sơn...


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem