Chuẩn bị xây dựng Luật Trưng cầu ý dân

Thứ hai, ngày 28/11/2011 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 29 ngày làm việc, sáng 26.11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII đã họp phiên bế mạc tại hội trường.
Bình luận 0

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định rút Dự án Luật Nhà văn ra khỏi chương trình chuẩn bị do phạm vi, chính sách, nội dung cơ bản chưa được làm rõ; đồng thời nhất trí thông qua nghị quyết đưa dự Luật Biểu tình vào chương trình chuẩn bị xây dựng luật và pháp lệnh nhiệm kỳ XIII nhằm tạo công cụ pháp lý để công dân thực hiện quyền của mình và Nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình theo đúng pháp luật.

Cùng nằm trong nhóm luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân, các dự án Luật Lập hội, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Tiếp cận thông tin… cũng có tên trong chương trình chuẩn bị.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó ghi nhận một số giải pháp mà Thủ tướng và các vị bộ trưởng đã cam kết khi đăng đàn. Theo đó, chỉ tiêu từ năm 2012 giảm số vụ, số người chết do tai nạn giao thông từ 5 -10% mỗi năm được Quốc hội xác nhận. Quốc hội cũng thống nhất lấy năm 2012 là Năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự, an toàn giao thông.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, sẽ tăng mức đầu tư 5 năm tới cao gấp 2 lần 5 năm vừa qua, phấn đấu đến 2015 cả nước có 20% số xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Nghị quyết về chất vấn cũng nhấn mạnh việc thực hiện cơ chế giá thị trường đối với điện, xăng dầu, than và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng khác. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải công khai, minh bạch kết quả sản xuất, kinh doanh và giá thành sản phẩm để đại biểu Quốc hội và nhân dân giám sát. Năm 2015 phải thực hiện xong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Với lĩnh vực ngân hàng, Quốc hội lưu ý các giải pháp cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại, quản lý chặt chẽ xuất nhập khẩu và thị trường vàng, bảo vệ quyền sở hữu vàng của người dân, giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn…

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp. Hoạt động của kỳ họp đã có nhiều đổi mới, sôi động. Nghị quyết của Quốc hội đã cụ thể hơn, xác định rõ hơn các nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc tổ chức thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem