Chứng khoán Châu Á xuống đáy 4 tháng sau cuộc khủng hoảng của đế chế Huawei

21/05/2019 13:13 GMT+7
Chứng khoán Châu Á đang có dấu hiệu chao đảo xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng hôm thứ Ba 21/5 sau các hạn chế thương mại của Mỹ nhằm vào gã khổng lồ Trung Quốc Huawei. Động thái này thể hiện sự lo ngại của các nhà đầu tư về việc gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh qua hành động đưa Huawei vào danh sách đen hôm thứ Năm tuần trước.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) không thay đổi trong phiên giao dịch sớm nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong 4 tháng vừa qua. So với mức cao nhất trong 9 tháng trở lại đây được xác lập vào tháng trước, chỉ số MSCI đã giảm khoảng 8%. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei giảm 0.5%.

Tại New York, Chỉ số S&P 500 trượt 0,67% trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,46%. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index, một thước đo giá cổ phiếu các nhà sản xuất chip và linh kiện điện tử, trượt 4,02% xuống mức thấp trong hai tháng vừa qua. Ông lớn Apple cũng không khá hơn, với mức giảm 3,1% thấp nhất kể từ đầu tháng 3. Một số nhà cung cấp viễn thông của Mỹ hợp tác với Huawei đang phải hứng chịu tổn thất lớn: cổ phiếu Qualcomm giảm 6.0% và Micron Technology sụt 4.0%.

Chứng khoán Châu Á đang có dấu hiệu chao đảo xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng hôm thứ Ba 21/5 sau các hạn chế thương mại của Mỹ nhằm vào gã khổng lồ Trung Quốc Huawei.

Trong bầu không khí cạnh tranh gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư giờ đây hầu như từ bỏ mọi hy vọng về một diễn biến mới tốt đẹp hơn của cuộc chiến tranh thương mại. Dù cho Mỹ có động thái “cởi trói” Huawei thông qua việc cắt giảm hạn chế thương mại tạm thời, thì cuộc chiến thương mại đang có dấu hiệu trở thành một cuộc chiến công nghệ, theo nhận định của Seema Shah - Chiến lược gia đầu tư toàn cầu cấp cao tại London.

Một khi Mỹ quyết tâm triệt hạ Huawei để nhắm vào tham vọng công nghệ của Trung Quốc thông qua lệnh hạn chế thương mại gay gắt, các hiệu ứng kinh tế sẽ lan rộng toàn cầu và người chịu ảnh hưởng nặng nề là nhiều nhà cung cấp mạng viễn thông châu Âu và một số đối tác chiến lược của Huawei tại Mỹ.

Sự quyết tâm của chính quyền Hoa Kỳ trong việc làm tê liệt tham vọng trở thành siêu cường công nghệ của Trung Quốc đã rõ như ban ngày, bởi lẽ lệnh cấm với Huawei không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho công ty sản xuất điện tử viễn thông lớn nhất hành tinh mà còn ảnh hưởng lớn đến chính nền kinh tế Hoa Kỳ. Nhiều công ty Hoa Kỳ, đi đầu là công ty mẹ của Google - Alphabet và Apple Face ID Lumentum Holdings Inc, đã bắt đầu đình chỉ hợp tác với Huawei từ tuần trước.

“Sau lệnh cấm của Washington, rất có thể phía Bắc Kinh, để bảo vệ Huawei, sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa đối với phía Mỹ khiến căng thẳng leo thang hơn nữa” - Norihiro Fujito, nhà phân tích đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities nhận định.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục