Chứng minh chỗ đậu xe: Bất cập

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 22:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có nhiều cách quản lý để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng lề đường mà không cần phải sử dụng biện pháp hành chính gượng ép, phi khoa học và gây bức xúc trong dân chúng.
Bình luận 0

Bộ GTVT đề xuất biện pháp người dân phải chứng minh có nơi đỗ xe khi đăng ký xe ôtô cá nhân nhằm khắc phục tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng để đỗ xe. Biện pháp này đã từng áp dụng nhưng thất bại vì những bất hợp lý của nó, nay lại tính đến việc áp dụng lại.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, xã hội lại thêm một phen... huyên náo. Những người mua ô tô bắt buộc phải chạy cho được một chỗ đậu để chứng minh với cơ quan quản lý. Lúc đó, dịch vụ bán chỗ sẽ ra đời, thật có, ảo có để cung cấp cho khách hàng.

Chính vì cái thật thật, giả giả đó mà cán bộ có quyền trong lĩnh vực này có cơ hội để khai thác lợi ích bằng quan hệ xin – cho. Cuối cùng, chính quyền chẳng hạn chế được người mua ô tô mới, ngược lại là gây thêm phiền toái cho người dân và tạo môi trường cho các loại mầm mống tiêu cực phát triển.

Sòng phẳng để nói rằng, chính quyền bắt người dân phải chứng minh chỗ đậu ô tô cá nhân thì người dân cũng đòi hỏi chính quyền chứng minh về chỗ đậu ô tô công cộng. Bao nhiêu năm qua, chính quyền không quy hoạch được các bãi đậu ô tô đủ để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dân.

Tầm nhìn của nhà quản lý chính là thấy được sự gia tăng số lượng các loại phương tiện cá nhân, trong đó có ô tô và sẽ chuẩn bị những gì cho điều đó. Quy hoạch đô thị còn nhiều hạn chế, dẫn đến kẹt xe, ngập nước, không có bãi đậu ô tô công cộng... rồi bắt dân gánh hết hậu quả là không công bằng.

Không thể áp đặt ý chí của nhà quản lý lên đời sống xã hội một khi ý chí đó không phù hợp với thực tế và không bảo đảm sự công bằng trong mối quan hệ Nhà nước – công dân. Và thật ngớ ngẩn khi bắt người khác chứng minh chỗ đậu mới cho đăng ký xe cá nhân, bởi vì bất cứ ai khi mua xe thì người đó cũng tự biết lo chỗ đậu an toàn cho mình. Thời buổi này, chỉ cần sơ sẩy là trộm vặt hết phụ tùng xe, ai lại đi dại dột đậu xe lung tung ngoài đường.

Có nhiều cách quản lý để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng lề đường mà không cần phải sử dụng biện pháp hành chính gượng ép, phi khoa học và gây bức xúc trong dân chúng. Cụ thể trong trường hợp này, ai đậu xe sai quy định thì phạt, không cần phải bắt người đó chứng minh có chỗ đậu xe hay không.

Chính quyền có quyền đưa ra các quy định để quản lý và kiểm soát các lĩnh vực khác nhau vì lợi ích chung của xã hội. Tuy nhiên, biện pháp đó phải thực hiện hiệu quả khi áp dụng vào đời sống. Đối với quy định chứng minh chỗ đậu xe, không thấy được hiệu quả mà rất đáng lo nhũng nhiễu và tiêu cực sẽ tràn lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem