Chứng nhận bừa cho việc bán đất trái luật

Thứ năm, ngày 23/12/2010 15:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không bán đất cũng không nhận của ai một đồng bạc nào nhưng bỗng dưng 547m2 đất của bà Lê Thị Huệ (67 tuổi, ở xã Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng Nam) lại đứng tên 4 người lạ mặt. Lạ thay, người đứng ra bán đất của bà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Bình luận 0

Bỗng dưng mất đất

Một ngày nọ có nhóm người vào đất của bà Lê Thị Huệ ào ào cắm mốc, phân lô coi như đất không người. Bà hỏi thì họ bảo, ông Phạm Văn Mẫn (trú xã Tam Nghĩa) bán đất cho họ.

Ngạc nhiên quá, bà lên UBND xã Tam Nghĩa hỏi sự tình. Sự thật đúng như vậy, 547m2 đất của bà đã bán cho 4 người, UBND xã đã xác nhận để làm 4 "sổ đỏ" hẳn hoi. Cả 4 người bà không hề biết tên, chưa một lần gặp mặt. Phẫn uất quá, bà làm đơn gửi Công an huyện Núi Thành.

img
Phần đất mà Phạm Văn Mẫn bán "ăn" sâu vào căn nhà gia đình bà Huệ đang ở hơn 2m.

Công an vào cuộc thì phát hiện trong 4 lô đất có 3 lô là chồng bà đứng tên bán, có chữ ký của bà. Bà tá hỏa: Chồng tôi chết rồi, sao còn đứng tên bán? Mà chữ viết, chữ ký này cũng không phải của tôi. Thế nhưng công an cho rằng, chồng bà bán trước khi chết.

Chỉ có lô đất thứ 4 là công an chỉ đích danh thủ phạm là ông Phạm Văn Mẫn. Ông Mẫn đã giả mạo hồ sơ cắt 120m2 đất của bà Huệ bán cho cha vợ của mình là ông Phạm Đình Hòe. Hành vi này, Công an Núi Thành "lý luận": Trong hợp đồng chuyển nhượng ghi giá trị lô đất là 9 triệu đồng. Tuy nhiên ông Mẫn chưa nhận đồng nào từ cha vợ mình.

Vì ông Mẫn chưa sử dụng diện tích đất này vào mục đích gì và chưa bán cho ai, nên việc dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản người khác của Mẫn chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Công an huyện Núi Thành chỉ xử phạt vi phạm hành chính ông Mẫn 1,5 triệu đồng(?).

Người dân Tam Nghĩa cho rằng công an xử như vậy là quá vô lý. Việc chuyển nhượng đất "của" ông Mẫn đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính thì UBND xã và huyện Núi Thành mới ký xác nhận cấp "sổ đỏ" đứng tên ông Nguyễn Đình Hòe. Chuyện ông khai có hay không nhận tiền của cha vợ chẳng có ý nghĩa gì. Vậy mà công an lại "tin" ông?

Cứ trình là ký

Bà Huệ nhớ lại, trước đây, ông Phạm Văn Mẫn có tìm đến nài mua của vợ chồng bà một lô đất 580m2 với giá 30 triệu đồng. Ông Mẫn đưa trước cho bà 8,5 triệu đồng và nói bà đưa sổ đỏ để ông lên xã làm hồ sơ tách thửa, tách xong sẽ trả nốt tiền. Hơn một năm sau, ông Mẫn mới trả lại sổ đỏ. Bà Huệ nghi ngờ đây là thời gian ông Mẫn tự ý cắt đất của bà đi bán.

Cả 4 hồ sơ chuyển nhượng đất đầy mờ ám trên đều có chữ ký của lãnh đạo xã Tam Nghĩa. Làm việc với NTNN, Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa Châu Ngọc Hồng thừa nhận: "Do quá tin anh em cán bộ địa chính xã tham mưu nên lãnh đạo xã không đọc trước khi ký, bây giờ sai phạm, phải chịu trách nhiệm theo pháp luật thôi, chứ biết làm sao".

Ông Mai Hữu Phước - cán bộ địa chính xã Tam Nghĩa, cũng thú nhận: "Tôi không xuống đo đạc đất của bà Huệ nên đã ký đại. Nội dung xác nhận của chính quyền địa phương cũng không phải do tôi viết".

Được biết, trong hồ sơ chuyển nhượng đất còn có một "Biên bản cuộc họp gia đình" do 5 thành viên gia đình bà Huệ ký vào. Biên bản này được ông Nguyễn Thành Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa, ký xác nhận. Bà Huệ trố mắt: Chưa ai trong nhà tôi thấy biên bản này chứ đừng nói ký. Không hiểu nó từ đâu ra mà được UBND xã ký xác nhận nhiệt tình như vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem