Chuyên gia kinh tế thế giới: Việt Nam sẽ thiệt hại hàng tỷ đô la vì virus corona

Huy Nguyễn (Theo BI) Thứ sáu, ngày 28/02/2020 13:25 PM (GMT+7)
Virus corona có thể khiến tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm khoảng 1% trong năm nay. Các trung tâm mua sắm, tập đoàn khách sạn và bất kỳ công ty nào xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đều đang chịu tác động kinh tế tiêu cực do virus corona gây ra.
Bình luận 0

Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia và Việt Nam đang dần cảm thấy các tác động kinh tế tiêu cực xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Nhiều nhà máy như Công ty Thương mại Tân Hoàng Gia, thường nhập khẩu gỗ dán từ Trung Quốc, đã không thể lấy nguyên liệu từ nước này. Với việc biên giới đóng cửa một phần, các công ty xuất khẩu sang Trung Quốc đã phải vật lộn để có thể bán đi lượng hàng hóa của họ.

img

Ngành hàng không sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do virus corona (Nguồn: BI)

Vào ngày 14/2, chính phủ Việt Nam tuyên bố sẽ không hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.

Stephen Wyatt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế của Jones Lang LaSalle Việt Nam, cho biết tại thời điểm này, các công ty bất động sản đã thấy vẫn chưa phải chịu nhiều tác động.

Tuy nhiên, ông Wyatt cho biết, virus corona đã có tác động rõ ràng và ngay lập tức đối với một số lĩnh vực nhất định. Hội nghị hàng năm và các sự kiện quy mô lớn đã bị hủy bỏ. Theo Stephen Wyatt, lượng khách hàng đến các trung tâm mua sắm đã giảm vì mọi người tránh tiếp xúc với nơi đông người.

 "Chúng tôi đã nói chuyện với một số nhóm khách sạn và số lượng khách của họ đã giảm khá đáng kể - giảm 30%, 40%, 50%, 60% so với số liệu hàng năm", Wyatt nói.

"Trong ba tháng, thiệt hại trực tiếp ước tính đối với ngành du lịch của Việt Nam có thể lên tới từ 3 đến 4 tỷ đô la", đại diện của Bộ thông tin, thể thao và du lịch Việt Nam từng cho biết.

img

Khách Trung Quốc chiếm 1/3 lượng khách du lịch đến Việt Nam (Nguồn: BI)

Khách Trung Quốc thường chiếm khoảng một phần ba tổng số khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Gần đây, con số đó đã giảm xuống gần như không có do Trung Quốc cấm đi du lịch và Việt Nam cấm nhập cảnh khách du lịch từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch corona.

Các du khách tiềm năng từ các quốc gia khác cũng đang tránh đến Việt Nam do lo ngại về việc đi du lịch ở châu Á trong thời gian dịch bệnh.

Trong một báo cáo phân tích ngày 22/2, nhà phân tích Oliver Chen của Cowen dự đoán rằng virus corona sẽ có tác động tiêu cực đối với ngành bán lẻ ở Trung Quốc cũng như các nước láng giềng.

"Chúng tôi tin rằng virus corona sẽ làm giảm đáng kể số lượng cửa hàng ở Trung Quốc và các quốc gia lân cận, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch Trung Quốc sắp tới và cũng có khả năng phá vỡ chuỗi cung ứng", ông Chen viết.

Bất chấp những tác động tiêu cực, Wyatt tin rằng virus corona có khả năng tạo ra một số cơ hội kinh tế tại Việt Nam. Các vấn đề về chuỗi cung ứng ở Trung Quốc có thể giúp các nhà sản xuất quyết định chuyển thêm nhà máy sản xuất vào Việt Nam, tiếp tục xu hướng phát triển có được từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem