Chuyển sở hữu tài sản để... quỵt nợ

Thứ hai, ngày 14/03/2011 12:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tiền Giang đang đau đầu vì một bản án có hiệu lực pháp luật hơn 2 năm nay vẫn chưa thể thi hành. Người thua kiện dù rất giàu có nhưng toàn bộ tài sản đã chuyển sang tên con ngay trước khi phiên tòa diễn ra.
Bình luận 0

Nhà giàu… quỵt nợ

Tháng 1.2008 bà Nguyễn Thị Sung (75 tuổi, ngụ phường 2, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) khởi kiện yêu cầu bà Trần Thị Phương Hồng (ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, Tiền Giang) phải trả tổng số nợ 400 triệu đồng.

img
Bà Nguyễn Thị Sung và bản án không thể thi hành.

Đây là số tiền 2 mẹ con bà Sung cho bà Hồng mượn từ năm 2004, bà Hồng hứa trả trong vòng 6 tháng nhưng sau không chịu trả. Do gia đình bà Hồng đều là cán bộ nhà nước, có nhiều tài sản giá trị nên bà Sung tin tưởng không yêu cầu thế chấp, cũng không tính lãi.

Ngày 27.8.2008 TAND huyện Châu Thành đưa vụ việc ra xét xử. Theo bản án, bà Hồng phải trả cho bà Sung cả gốc lẫn lãi quá hạn là gần nửa tỷ đồng. Không đồng ý trả nợ, bà Hồng kháng án. Án phúc thẩm sau đó cũng bác yêu cầu kháng cáo của bà Hồng.

Nhưng đến nay, cơ quan thi hành án vẫn không thể thi hành bản án vì toàn bộ tài sản đứng tên bà Hồng gồm hệ thống nhà nghỉ gần 20 phòng và 14 lô đất hơn 10.000m2 trị giá hàng chục tỷ đồng, đã được làm thủ tục “tặng” cho con gái ngay trước khi phiên tòa diễn ra.

Ông Lê Văn Quốc - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành cho biết, hiện hệ thống nhà nghỉ vẫn do bà Hồng đứng tên trên giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà nghỉ này… nằm trên đất do con gái bà đứng tên nên cơ quan thi hành án bó tay.

Chuyển nhượng “thần tốc”

Theo hồ sơ, tất cả tài sản này được chuyển sang cho Ngô Thị Linh Phương - con gái bà Hồng. Ngô Thị Linh Phương là cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Châu Thành. Quá trình chuyển nhượng, chồng bà Hồng là ông Ngô An Phận - Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Châu Thành đã tham gia ký tên vào hồ sơ để giúp vợ chuyển tài sản cho con.

Liên quan đến việc chuyển những tài sản này, ông Ngô An Phận đã bị cách chức Bí thư chi bộ, cảnh cáo về mặt Đảng, cách chức Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa. Nhưng bà Ngô Thị Linh Phương hiện vẫn làm việc bình thường, không bị xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy trình chuyển nhượng đã được thực hiện hết sức “thần tốc”, việc chứng thực và cấp giấy cho từng lô đều được thực hiện trong… 1 ngày. Cụ thể, ngày 11.6.2008 chuyển 4 lô, ngày 14.8.2008 chuyển 3 lô…

Điều ngạc nhiên là có đến 5 lô được chứng thực và cấp giấy mới cùng ngày thứ Bảy, ngày nghỉ của lãnh đạo UBND huyện (“sổ đỏ” do Chủ tịch UBND huyện ký).

Trao đổi với NTNN, ông Trần Ngọc Quang - Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc chuyển nhượng tài sản “thần tốc” từ bà Hồng sang con gái có dấu hiệu rất bất thường. “Các nguyên đơn phải khiếu nại yêu cầu xem xét lại trình tự, thủ tục chuyển nhượng tài sản của bà Hồng. Nếu có sai phạm phải yêu cầu hủy các giấy đỏ để cơ quan thi hành án có điều kiện thực thi nhiệm vụ” - ông Quang nói.

Ông Lê Văn Quốc - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành cũng cho biết đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phát văn bản xin ngành dọc cấp trên cho ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ về vấn đề này.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem