Chuyển trụ sở mới, phải đăng ký kinh doanh lại

Thứ năm, ngày 24/11/2011 12:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi có sự thay đổi về địa chỉ trụ sở chính, doanh nghiệp có nghĩa vụ đăng ký nội dung thay đổi này với cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.
Bình luận 0

Hỏi: Công ty chúng tôi là công ty TNHH hai thành viên, đang có dự kiến chuyển trụ sở chính đến nơi khác. Vậy khi chuyển trụ sở chính sang địa chỉ mới, công ty có phải đăng ký lại? Nếu không đăng ký sẽ bị xử lý như thế nào?

Lê Ngọc Sơn (Quận 12, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Điều 35 Luật Doanh nghiệp quy định rõ: Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Còn Điều 26 Luật Doanh nghiệp và Khoản 5, Điều 5 Nghị định số 43/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định: Khi thay đổi địa chỉ trụ sở chính doanh nghiệp phải đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở với cơ quan đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày doanh nghiệp quyết định thay đổi nội dung này, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, thông tin về địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp là một trong những nội dung đăng ký kinh doanh bắt buộc, được ghi nhận trong đăng ký doanh nghiệp, nên khi có sự thay đổi về địa chỉ trụ sở chính, doanh nghiệp có nghĩa vụ đăng ký nội dung thay đổi này với cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

Trường hợp doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở chính mà không đăng ký theo quy định, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu hành vi đó gây thiệt hại đến lợi ích của doanh nghiệp, chủ sở hữu, thành viên, cổ đông, chủ nợ của doanh nghiệp hoặc người khác, phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư đã được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 34 Nghị định số 53/2007: Hành vi vi phạm các quy định về đăng ký thay đổi nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng. Ngoài hình thức xử phạt này, doanh nghiệp vi phạm còn bị buộc đăng ký cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem