dd/mm/yyyy

Clip: Có nên nuôi lợn rừng ở quận Đống Đa như chàng trai Hà Nội này?

Sống giữa thủ đô Hà Nội, chàng thanh niên Bùi Chí Linh (sinh năm 1997), trú tại quận Đống Đa vẫn nuôi được đàn lợn rừng lai hàng chục con. Linh bắt đầu nuôi lợn rừng lai từ năm 2018 với 4 con lợn rừng làm vốn mua giống từ tỉnh Hòa Bình. "Giữa thời dịch virus corona (Covid 19), và giá thịt lợn vẫn cao như hiện nay, gia đình tôi luôn yên tâm bởi lúc nào cũng có thịt lợn rừng để ăn" - Linh chia sẻ.

9X Bùi Chí Linh, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội chăm sóc đàn lợn rừng nuôi ở bãi đất "tạm hoang" gần một nghĩa trang. Bùi Chí Linh cho biết, hàng xóm của anh nhiều người cũng rất thích ngắm đàn lợn rừng, mỗi khi có đồ ăn thừa, rau, củ, quả bị hỏng là họ lại mang ra cho đàn lợn rừng ăn....

Điều 12 Luật Chăn nuôi 2018 nghiêm cấm hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư; trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi trước đó với PV Báo điện tử DANVIET.VN, Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Luật Chăn nuôi đã quy định rõ giao UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi, quyết định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

"Đến nay, chưa thấy có tỉnh nào chốt được phương án cấm chăn nuôi trong khu vực nội thị, khu dân cư. Họ cần phải có thời gian để các cơ quan chuyên môn khảo sát, quy hoạch, lập bản đồ 1/500 và xác định đường ranh giới hiện tại và mang yếu tố phát triển trong tương lại" - ông Chinh nói.

Theo ông Chinh, do quy định thực hiện nghiêm cấm chăn nuôi trong khu nội thị, khu dân có lộ trình thực hiện trong 5 năm từ khi Luật Chăn nuôi có hiệu lực, do đó các tỉnh, thành phố vẫn còn rất nhiều thời gian để nghiên cứu, quy hoạch và đưa ra những chính sách hỗ trợ để thực hiện. 

Lam Chiều