Có công trình giao thông nào không đội giá?

Thứ sáu, ngày 12/07/2013 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn nói: Có công trình giao thông nào mà không đội giá không, đội giá vô cùng lớn!
Bình luận 0

Cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 11.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn nói: Có công trình giao thông nào mà không đội giá không, đội giá vô cùng lớn!

Theo báo cáo một số nội dung lớn về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 11.7, hiện có 9 vấn đề quan trọng của dự luật này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Đặc biệt về các hành vi bị cấm và hình thức xử lý, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cho biết:

“Có ý kiến đề nghị khi phát hiện hành vi câu kết, thông đồng trong đấu thầu thì phải xử lý ngay mà không cần phải chứng minh hành vi đó có làm ảnh hưởng đến lợi ích của tập thể, lợi ích của quốc gia hay không. Thường trực Ủy ban Kinh tế đã tiếp thu và bổ sung, chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể hơn về các hành vi nói trên”.

img
Nhiều công trình giao thông hiện đang bị đội giá và liên tục xin điều chỉnh giá (ảnh minh hoạ).

Đánh giá về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tỏ ra khá gay gắt khi cho rằng dự luật chưa hoàn thiện vì chưa thể hiện rõ các công cụ để ngăn chặn và xử lý các hành vi tiêu cực trong đấu thầu như thông thầu, đội giá. “Các đồng chí phải khẳng định luật này hơn luật cũ ở chỗ chặn được thông thầu, còn nếu chưa được thì Quốc hội chưa bằng lòng, chưa thông qua đâu. Luật mới phải đảm bảo chống được thông thầu tiêu cực, phải có xử lý”.

Chủ tịch khẳng định và dẫn chứng thêm: Thực tế có nhiều trường hợp thông thầu để tiêu cực mà chúng ta không bắt được hoặc bắt cũng không xử được. Và hậu quả là đến khi trúng thầu thì các nhà thầu đội giá rất ghê. Thử hỏi có công trình giao thông nào không đội giá, đội giá vô cùng lớn. Giá các công trình giao thông của ta đắt nhất khu vực, nhất thế giới. Công trình giao thông, xây dựng cứ dây dưa kéo dài tiến độ để điều chỉnh giá, đội giá. Rồi ông chốt lại: “Đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí là đây, ruột của nó là đây!”.

img Thử hỏi có công trình giao thông nào không đội giá, đội giá vô cùng lớn. Giá các công trình giao thông của ta đắt nhất khu vực, nhất thế giới img

Chủ tịch?QH Nguyễn Sinh Hùng

Đặc biệt với vấn đề các nhà thầu sau khi trúng thầu đòi đội giá dự án với lý do thời gian bị kéo dài, giá nguyên vật liệu tăng…, Chủ tịch Quốc hội tỏ ra hết sức kiên quyết:

“Thiết kế phê duyệt thế nào thì làm thế đấy, không thể thay đổi suốt để đội giá. Suốt ngày điều chỉnh, chờ giá, suốt ngày thiệt hại. Tôi yêu cầu các đồng chí phải rà soát lại, Bộ Tài chính tiếng nói ở đâu, Thanh tra tiếng nói ở đâu, cho qua hết à? Tôi không đồng ý điều chỉnh giá. Đã trúng thầu thì giá đó là giá cuối cùng, mọi rủi ro cho một tỷ lệ nhất định, rồi tính hết vào giá trúng thầu đi”.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội kết luận: “Các đồng chí làm thế này mất rất nhiều cán bộ để chạy theo mà làm, mà lại dễ tiêu cực. Lãng phí là đây, tham nhũng là đây chứ đâu. Các bộ phải xúm lại điều chỉnh đi, hôm nay trình ra Thường vụ thế này là chưa đủ”.

Giải trình những vấn đề mà Chủ tịch Quốc hội nêu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, thành viên Ban soạn thảo dự luật Cao Viết Sinh cho biết: Nhiều nhà thầu nước ngoài muốn đấu thầu trọn gói, nhưng họ nói muốn vậy thì quốc gia đó phải có nền kinh tế vĩ mô ổn định, trong khi nước ta nền kinh tế chưa ổn định, khiến tỷ giá phải điều chỉnh liên tục, rồi lạm phát cũng khiến vật tư nguyên liệu tăng theo, dẫn tới đội giá nên họ không dám đấu thầu trọn gói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem