Cơ hội cho nông sản, thực phẩm vào Ấn Độ

Thứ sáu, ngày 28/06/2013 10:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại hội nghị bàn tròn về đầu tư Ấn Độ - Việt Nam diễn ra ở TP.HCM vào ngày 26.6, ông Lê Thái Hòa - Phó Vụ trưởng Vụ Tây Á- Nam Á, châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, năm 2012, Việt Nam và Ấn Độ có giá trị thương mại 2 chiều cao nhất từ trước đến nay với kim ngạch 3,94 tỷ USD.
Bình luận 0

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,24 tỷ USD. Nếu như trước, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chủ yếu là các mặt hàng thô, thì nay hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ đa dạng hơn như: Hạt tiêu, điều, cao su tự nhiên, điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị - phụ tùng, máy vi tính… Trong khi đó, Việt Nam cũng nhập khẩu một số sản phẩm từ Ấn Độ như: Ngô, thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu dệt may, dược phẩm, sắt thép…

Ông Abhay Thakur - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM cho biết, mặc dù Ấn Độ đã có những chính sách khuyến khích đầu tư nhưng đến nay hầu như chưa có doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Ấn Độ. Theo ông Abhay Thakur, các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, phần mềm, giáo dục, trang thiết bị y tế… khi đầu tư vào Ấn Độ sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Đặc biệt, Ấn Độ còn thiếu rất nhiều các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, đây lại là lĩnh vực mà Việt Nam đang có thế mạnh.

Ông J.P.Meena - Vụ trưởng, Bộ Công nghiệp chế biến thực phẩm, Chính phủ Ấn Độ cho biết, hiện đã có 3.500 công ty đầu tư vào chuỗi 30 siêu công viên thực phẩm nhưng quy mô vẫn còn manh mún. Chính vì vậy, Ấn Độ đang khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, đặc biệt là các chuỗi kho đông lạnh và các khu giết mổ gia súc gia cầm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem