Có hơn 500 ca nhiễm Covid-19, vì sao Ấn Độ cấp tốc phong tỏa 1,3 tỉ dân?

Đăng Nguyễn - Vox Thứ tư, ngày 25/03/2020 19:25 PM (GMT+7)
Số ca nhiễm Covid-19 mà Ấn Độ ghi nhận cho đến nay vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, dịch bệnh đang làm trầm trọng thêm các vấn đề có sẵn ở quốc gia có số dân đông thứ hai thế giới.
Bình luận 0

Thoạt nhìn, Ấn Độ giống như một quốc gia chống virus Corona kiểu mẫu. Số ca nhiễm hiện chỉ là 562. Nhưng đánh giá một cách kỹ càng hơn, Ấn Độ thực sự đang chỉ còn vài tháng trước một cuộc khủng hoảng y tế lớn, theo trang Vox.

Một số chuyên gia cho rằng con số lây nhiễm khiêm tốn trên rất khó tin, không có nghĩa là Ấn Độ không phải đối mặt với nguy cơ lớn.

Thủ tướng Narendra Modi hôm 24.3 tuyên bố lý do phong tỏa toàn quốc. “Để cứu Ấn Độ và mỗi người dân, cần có lệnh cấm toàn diện ngăn người dân ra khỏi nhà”, ông Modi nói.

Giới chức y tế Ấn Độ thừa nhận rằng họ không có đủ dữ kiện về tình trạng lây nhiễm trên toàn quốc. Kết quả là các biện pháp chống dịch chỉ dựa trên phán đoán. “Chúng tôi rất tích cực, nhưng giống như bị bịt mắt”, Shamika Ravi, chuyên gia về chính sách y tế ở Ấn Độ, nói.

img

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ban bố tình trạng phong tỏa toàn quốc.

Ở Ấn Độ, hệ thống y tế vốn đã yếu kém, chăm sóc y tế tư nhân cực kỳ tốn kém.

Khoảng một phần tư dân số Ấn Độ không biết chữ và do đó có thể không nhận thức được nguy hiểm. Quốc gia này cũng có tới 100 triệu người trên 60 tuổi. Số dân đông đảo khiến nỗ lực cách ly xã hội phòng dịch càng khó khăn hơn bao giờ hết.

“Ấn Độ mà rơi vào tình cảnh như Italia thì sẽ là thảm họa. Chúng tôi không hề có năng lực đối phó với dịch bệnh quy mô như vậy”, Manoj Joshi, chuyên gia ở New Delhi, nói.

Nhiều chuyên gia y tế Ấn Độ đã nghĩ đến kịch bản tồi tệ nhất. “Chúng tôi dự đoán 55% dân số sẽ nhiễm Covid-19, 300-500 triệu người trong 4 tháng tới”, bác sĩ SP Kalantri, giám đốc bệnh viện Kasturba ở miền trung Ấn Độ nói trên Vox. “1-2 triệu người chết trong vòng một năm vì bệnh dịch ở Ấn Độ không phải là điều không thể”.

Trên thực tế, chính phủ Ấn Độ đã và đang hành động nhanh nhạy ngăn virus lây lan. Ấn Độ là một trong những quốc gia đầu tiên ngừng toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh đã lây lan trên toàn cầu, Ấn Độ vẫn chỉ giới hạn xét nghiệm với người đến từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm virus.

img

Kiểm tra thân nhiệt người lái xe ở Ấn Độ.

Đó là lý do vì sao Ấn Độ có tỉ lệ xét nghiệm thấp nhất trên thế giới, tính đến ngày 13.3. Jayaprakash Muliyil, một trong những nhà dịch tễ học hàng đầu của Ấn Độ, nói rằng chỉ mới đây nước này mới có kit thử loại tốt và “sẽ sớm mở rộng xét nghiệm”.

Nhưng ngay cả khi Ấn Độ bắt đầu mở rộng quy mô xét nghiệm, một vấn đề khác là việc kiểm soát số dân 1,3 tỉ người với nhiều tầng lớp khác nhau. Ấn Độ từ lâu đã gặp rắc rối về vấn đề xã hội, nạn cưỡng hiếp, phân biệt đẳng cấp diễn ra tràn lan và chính quyền trung ương rất khó áp đặt lệnh phong tỏa đến từng địa phương.

Andy, một người sống ở phía tây Bengal, nói trước lệnh phong tỏa, nhiều người vẫn thoải mái ra đường, không đeo khẩu trang hay còn khạc nhổ bừa bãi. Andy hiện chỉ ở nhà cùng cha mẹ, tránh ra đường nếu không cần thiết.

Ở một đất nước có tỉ lệ người mù chữ và nạn đói cao, rất khó để đại đa số người dân hiểu về mối đe dọa của virus. Theo Vox, lệnh phong tỏa hầu hết chỉ có hiệu lực mạnh mẽ ở các thành phố lớn, nơi chiếm số đông người có trình độ và học thức.

img

Người dân Ấn Độ tập trung tại một cửa hàng thuốc ở Mumbai.

Shamika Ravi nói 75% năng lực y tế của Ấn Độ nằm ở khối tư nhân, có thiết bị tốt hơn nhưng hết sức đắt đỏ. Những người nghèo chiếm số đông không thể tiếp cận đến mạng lưới y tế này.

Một số bệnh viện tư thậm chí còn không muốn liên quan đến Covid-19, từ chối tiếp nhận các bệnh nhân có triệu chứng. “Bệnh viện công thiếu nguồn lực, bệnh viện tư lại không phải dành cho mọi người”, tạp chí Caravan mô tả về tình trạng y tế ở Ấn Độ.

Đó là lý do giới chức y tế Ấn Độ như “ngồi trên đống lửa”. “Nếu chúng ta bước vào giai đoạn 3 của bệnh dịch, nghĩa là lây nhiễm cộng đồng. Hệ thống y tế Ấn Độ sẽ sụp đổ”, một quan chức giấu tên của Bộ Y tế Ấn Độ nói trên tờ Sunday Guardian.

Muliyil, một nhà dịch tễ học thì cho rằng lây nhiễm cộng đồng đã bắt đầu vì Ấn Độ ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Có thể nói, lệnh phong tỏa của Thủ tướng Ấn Độ Modi là cần thiết nhưng để kiểm soát được dịch bệnh ở Ấn Độ là điều vô cùng khó khăn.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem