Có nên tăng phí sát hạch lái xe?

Thứ ba, ngày 17/01/2023 18:14 PM (GMT+7)
Bộ Tài chính dự kiến tăng phí sát hạch lái xe trong thời gian tới với mức tăng từ 10 - 15% tùy theo hạng xe.
Bình luận 0
Có nên tăng phí sát hạch lái xe? - Ảnh 1.

Sẽ tăng phí sát hạch lái xe lên từ 10-15%. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.

Theo đó, phí sát hạch lái xe dự kiến sẽ tăng lên từ 10.000 - 50.000 đồng (tương ứng từ 10 - 15%) tùy hạng xe. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe môtô (hạng xe A1, A2, A3, A4) sát hạch lý thuyết tăng từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng, sát hạch thực hành từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng.

Đối với thi sát hạch lái xe ôtô (hạng B1, B2, C, D, E, F), sát hạch lý thuyết tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng, sát hạch thực hành trong hình tăng từ 300.000 đồng lên 350.000 đồng, sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng tăng từ 60.000 đồng lên 80.000 đồng, sát hạch lái xe ôtô bằng mô phỏng các tình huống giao thông là 100.000 đồng.

Mức thu phí sát hạch xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt thuộc trung ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Như vậy, nếu áp dụng các mức phí mới như nội dung dự thảo, tổng số tiền mà người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành một đợt thi sát hạch cấp bằng lái xe các hạng từ B1 đến F sẽ tăng từ 450.000 đồng lên thành 630.000 đồng.

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tăng phí sát hạch lái xe của Bộ Tài chính bởi sau nhiều năm các đơn vị đã phải đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng cho việc sát hạch lái xe.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, thời gian vừa qua, các trung tâm sát hạch phải đầu tư thêm bài thi, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông hay phần mềm quản lý.

Ngoài ra, giá xăng dầu tăng liên tục cộng với tiền lương cơ bản được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhiều lần cũng ảnh hưởng đến nguồn tiền của trung tâm sát hạch trong việc tái đầu tư và duy trì tình trạng kỹ thuật đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Do vậy, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, cần thiết phải có sự điều chỉnh về mức thu phí sát hạch lái xe phù hợp với thực tế và đảm bảo cho các trung tâm sát hạch lái xe hoạt động, phát triển.

Ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Quốc tế - cho hay, qua 9 năm thực hiện mức thu phí sát hạch lái xe (theo Thông tư 23/2013) đã không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do đã có rất nhiều biến động về giá như mức lương tối thiểu tăng từ 1,05 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng (tăng 40%), nhiên liệu, giá vật tư, nguyên liệu và các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến công việc thu phí từ năm 2013 đến nay đã tăng đáng kể.

Trong khi đó, các chi phí khác đều tăng, trung tâm còn đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng cho việc sát hạch. Đáng chú ý, hiện phần sát hạch gồm bốn hạng mục nhưng hiện nay chỉ thu phí sát hạch gồm ba hạng mục. Do đó, đề xuất tăng phí sát hạch của Bộ Tài chính là hợp lý.

"Mức phí sát hạch tăng cũng nằm trong giới hạn cho phép từ 10%-15%, mức phí này cũng không làm thay đổi quá nhiều, cho nên mức tăng như tính toán của Bộ Tài chính là phù hợp" - ông nói.

Anh Tuấn (laodong.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem