Có thể đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang

Thứ bảy, ngày 23/04/2011 14:47 PM (GMT+7)
Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này đang gấp rút hoàn chỉnh nghị định trình Thủ tướng phê duyệt việc đánh thuế đối với các biệt thự, chung cư, nhà liền kề bỏ hoang.
Bình luận 0

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay trong hệ thống văn bản pháp luật của ngành thuế chưa có quy định về thu thuế với các biệt thự, nhà ở, chung cư bỏ hoang. Do đó, trước mắt cơ quan này sẽ đề xuất xin ý kiến các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sau đó Chính phủ sẽ ban hành nghị định và Bộ sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn về chủ trương này.

img
Mức thuế được Bộ Tài chính dự kiến ban đầu là 2 đến 3%/tài sản/năm

Cũng theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, khi đưa ra đề xuất đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang, cơ quan này không tính đến mục tiêu tăng thu cho ngân sách, do vậy, mức thuế sẽ được xây dựng hợp lý.

Mức thuế được Bộ Tài chính dự kiến ban đầu là 2 đến 3%/tài sản/năm và chỉ áp dụng đối với các trường hợp biệt thự, chung cư trong các dự án có khả năng hoàn thành và đã có đầy đủ hạ tầng giao thông, điện, nước, trường học...

Sau khi nhiều thông tin đăng tải về việc nhiều biệt thự, nhà ở, chung cư bị bỏ hoang trong khi nguồn cung bất động sản vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, Bộ xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh thực trạng này.

Theo kết quả kiểm tra mới nhất đối với 16 dự án trên địa bàn Hà Nội của 11 chủ đầu tư thì có khoảng 2684 căn biệt thự. Trong đó có 1743 căn đã đưa vào sử dụng (chiếm khoảng 65%), còn lại khoảng 698 căn (chiếm tỷ lệ gần 35%) chưa đưa vào sử dụng.

Đặc biệt là nhiều trường hợp dự án sau khi được phê duyệt 7 năm vẫn chưa hoàn thiện. Theo xác minh của các cơ quan chức năng, nguyên nhân khiến nhà ở biệt thự và nhà liền kề chưa đưa vào sử dụng đa số là do đầu tư, đầu cơ, để dành tích trữ.

Theo Lao động
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem