Có thể nghỉ thai sản tối đa 6 tháng

Thứ sáu, ngày 16/12/2011 11:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội thống nhất quy định theo hướng linh hoạt hơn bằng việc quy định mức sàn tối thiểu là 4 tháng và cho phép thời gian nghỉ tối đa là 6 tháng.
Bình luận 0

Ngày 15.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Dự thảo sửa đổi bổ sung Bộ luật Lao động, Luật Giá và báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng và phát triển các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội trong kỳ họp thứ 2 vừa qua, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa ra nhiều đề nghị sửa đổi, bổ sung quan trọng đối với Dự thảo Bộ luật Lao động.

Về thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội thống nhất quy định theo hướng linh hoạt hơn bằng việc quy định mức sàn tối thiểu là 4 tháng và cho phép thời gian nghỉ tối đa là 6 tháng.

Theo đó, lao động nữ có quyền lựa chọn, quyết định thời gian nghỉ tối đa trong khoảng thời gian từ 4 - 6 tháng mà vẫn được hưởng đủ 6 tháng trợ cấp thai sản.

Về thời gian làm thêm, Ủy ban này đề nghị giữ nguyên như quy định của bộ luật hiện hành mà không “nới trần” như dự thảo trình Quốc hội trong kỳ họp vừa qua. Như vậy, doanh nghiệp có thể tổ chức làm thêm giờ không quá 4 giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm.

Không nên dùng ngân sách để bình ổn giá

Vấn đề được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tập trung phân tích là nguồn tiền cho Quỹ bình ổn giá. Theo ông, không nên sử dụng ngân sách để bình ổn giá, trừ trường hợp khẩn cấp như thiên tai, địch họa. Sơ bộ tổng kết hoạt động bình ổn giá vừa qua thì được lợi lớn là nhà phân phối chứ không phải người tiêu dùng.

Để phù hợp với tình hình hiện tại, mức lương làm thêm giờ ban đêm đối với ngày thường, ngày nghỉ hàng tuần và ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đều được điều chỉnh tăng thêm 20% hiện hành; tương ứng bằng 200%; 250% và 350% so với lương làm việc bình thường.

Về tuổi nghỉ hưu, Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng nên giữ như hiện tại (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi); song cần bổ sung quy định nguyên tắc, tiêu chí đối với các nhóm lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại; làm việc ở vùng cao, biên giới, hải đảo hoặc người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; người lao động làm công tác quản lý.

Về Dự thảo Luật Giá, đa số các thành viên trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều tỏ ra băn khoăn với việc thuốc lá được đưa vào danh mục mà Nhà nước cần định giá. Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, việc dự thảo vào danh mục mặt hàng Nhà nước định giá có cả thuốc lá điếu là không hợp lý vì thuốc lá không phải là mặt hàng khuyến khích sử dụng.

Bà Mai đề nghị bỏ mặt hàng thuốc lá điếu và bổ sung các dịch vụ học tập. Bà Mai nói: “Nhà nước chỉ nên định giá dịch vụ khám chữa bệnh công và học phí trường công”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem