Có Trung Quốc là khách hàng chính, xuất khẩu gỗ của Nga vẫn tăng 18,8%

K.Nguyên Thứ sáu, ngày 08/07/2022 06:00 AM (GMT+7)
Bản tin thị trường nông lâm thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn Wood365.cn cho thấy, tác động của các lệnh trừng phạt không làm thị trường gỗ xuất khẩu của Nga giảm nhờ sức mua từ Trung Quốc.
Bình luận 0

Bản tin thị trường nông lâm thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn Wood365.cn cho thấy, xuất khẩu gỗ của Nga vẫn tăng trưởng nhờ xuất khẩu gỗ của Nga sang Trung Quốc vẫn tăng.

Có thể thấy, tác động của các lệnh trừng phạt không làm thị trường gỗ xuất khẩu của Nga giảm. 

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2022, lượng gỗ xẻ xuất khẩu của Nga đạt 11,2 triệu mét khối, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và Uzbekistan. 

Wood365.cn nhận định, trong 15 năm qua, Trung Quốc là khách hàng mua gỗ xẻ chính của Nga. 

Các lệnh trừng phạt không làm khó Nga trong xuất khẩu gỗ vì có Trung Quốc là khách hàng chính suốt 15 năm - Ảnh 1.

Xuất khẩu gỗ của Nga vẫn tăng trưởng nhờ xuất khẩu gỗ của Nga sang Trung Quốc vẫn tăng. Ảnh: AFP.

Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ của Nga sang Trung Quốc đạt 5,24 triệu mét khối, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu sang Uzbekistan đạt 793.200m3, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021. 

Trong khi đó, theo Cục Xuất nhập khẩu, Trung Quốc lại xuất khẩu nhiều sản phẩm gỗ sang Mỹ. Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong tháng 5/2022 trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng 5/2021. 

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 9,5 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2021. 

Trung Quốc xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ nhiều nhất tới thị trường Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2022, đạt 3,1 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 32,6% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc. 

Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ Trung Quốc xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2022, chỉ có mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ và mặt hàng đồ nội thất nhà bếp có trị giá tăng.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ của tình hình lạm phát toàn cầu. 

Ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 6/2022 đạt 1,5 tỷ USD, giảm 4,9% so với tháng 6/2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,5 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,14 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2021. 

"Do tác động bởi tình hình dịch bệnh, chính sách “Zero Covid” tại Trung Quốc cũng như chi phí đầu vào tăng cao do tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến nhiều quốc gia đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, nên người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu giảm, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Vì vậy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 giảm tốc" - Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ 5 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên trị giá xuất khẩu mặt hàng này giảm, do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường toàn cầu đang có xu hướng chững lại. 

Đáng chú ý, trong khi các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam giảm nhẹ, thì xuất khẩu các mặt hàng như dăm gỗ; gỗ, ván và ván sàn; cửa gỗ; đồ gỗ mỹ nghệ lại tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2022.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem