Cơm gạo lức trộn dầu mè rau củ - Ăn cho tinh thần phấn chấn

Thứ hai, ngày 03/10/2011 10:31 AM (GMT+7)
Gạo lứt muối mè là bài thuốc thức ăn có từ lâu đời, từ danh y Tuệ Tĩnh đến cụ tổ Đông y Hải Thượng Lãn Ông, cho tới nay là phương thuốc phổ biến không chỉ ở phương Đông mà cả các nước phương Tây cũng rất đề cao.
Bình luận 0
img

Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy gạo lứt có đầy đủ các dưỡng chất: Đạm, đường, béo, các vitamine, chất xơ và tỷ lệ các dưỡng chất này trong hạt gạo lứt quân bình một cách hoàn hảo, thích hợp nhất cho sức khỏe con người.

Vì vậy trong các thực đơn ăn kiêng để chữa bệnh hay thanh lọc cơ thể ở các trung tâm yoga hay các trung tâm trị liệu bằng phương pháp tự nhiên hoặc trong thực đơn của các vị cao Tăng, người ta đều sử dụng gạo lứt làm nền tảng căn bản. Trung tâm thực phẩm và dinh dưỡng cũng đưa gạo lứt làm thức ăn chính trong chương trình “ăn khôn, sống khỏe” cho cộng đồng.

Tuy biết vậy, nhưng đối với nhiều người, thay thế gạo trắng bằng gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày không phải là vấn đề đơn giản bởi nhiều lý do: Khó khăn trong chế biến, thức ăn này lại không dễ hợp khẩu vị, hình dáng thì không bắt mắt hấp dẫn. Ngoài ra ăn cơm gạo lứt phải ăn chậm, nhai kỹ, điềm đạm, khoan thai, điều này khó thích ứng với cuộc sống hiện đại hôm nay.

img

Nguyên liệu:

- Gạo lứt (gạo lứt đỏ hay trắng đều dùng được): 250gr

- Đậu đỏ (Azuki bean) đã nấu chín: 50gr

- Bắp hạt tươi hấp chín: 50gr

- Mè hạt nguyên vỏ rang vàng: 30gr

- Dầu mè nguyên chất không tinh luyện : 2 muỗng canh

- Cà rốt: 1 củ nhỏ hấp sơ thái hạt lựu

- Đậu bo: 50gr hấp sơ

- Hành tím hoặc poaro: 2 củ

- Cốm gạo lứt (mua ở các cửa hàng dưỡng sinh): 50gr

- Nước tương tamari: 1 muỗng canh

1. Nấu cơm gạo lứt: (Bạn có thể mua cơm gạo lứt nấu sẵn tại các cửa hàng dưỡng sinh)

Gạo lứt đãi rửa sạch, để ráo. Cứ một phần gạo cho vào hai phần nước nóng ngâm 2 giờ cho mềm. Cho vào gạo lứt ngâm vài hạt muối rồi nấu sôi, hạ lửa nhỏ liu riu cho đến khi cơm chín mềm. Hạt cơm ráo, mềm, bùi, ngọt đậm đà không nở toét và nhão là đạt yêu cầu.

2. Trộn cơm: Bắc chảo lên bếp, không đợi chảo nóng cho một muỗng canh dầu mè vào. Dầu hơi nóng cho hành tím hoặc poaro thái mỏng vào phi thơm, hành vừa thơm cho cơm gạo lứt vào đảo đều với một ít muối biển rang. Khi hạt cơm săn chắc lại cho đậu đỏ, bắp, cà rốt, đậu bo đã hấp vào trộn đều với một ít nước tương tamari sao cho vừa khẩu vị, thêm một thìa dầu mè vào rang tiếp cho đến khi hạt cơm ráo hẳn. Nhắc cơm xuống rắc mè rang vàng vào.

3. Trình bày: Cho cơm ra đĩa, rắc cốm gạo lứt, hạt mè rang và ít tiêu cho thơm, trang trí bề mặt bằng vài cọng ngò cho đẹp.

Khi ăn cơm, ăn từng muỗng nhỏ, nhai kỹ để vừa thưởng thức hạt cơm ngọt dẻo mềm pha quyện với cái giòn tan của hạt cốm gạo lứt rang, mùi thơm béo của mè, vị ngọt của rau củ được tăng thêm bởi mùi vị đậm đà của nước tương tamari.

Bữa ăn trong không khí gia đình đầm ấm thật không còn gì thú vị bằng. Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, quân bình âm dương, dễ tiêu hóa, ngon miệng. Sau một thời gian ăn uống theo phương pháp thực dưỡng, bạn sẽ thấy sức khỏe thể chất được cải thiện, cơ thể trở nên thanh thoát, nhẹ nhàng và tinh thần phấn chấn vui vẻ, yêu đời hơn.

Theo Đạo Phật ngày nay
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem