Con tàu trong ngành vận tải biển DDM trượt dài trong thua lỗ

12/09/2019 14:19 GMT+7
CTCP Hàng Hải Đông Đô ( UPCOM:DDM) tiếp tục thua lỗ trong kinh doanh quý I/2019 , giá cổ phiếu bất động.

Kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2019

Nửa đầu năm 2019, theo báo cáo do Công ty tự lập, doanh thu thuần của DDM đạt hơn 103 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán giảm gần 14% so với cùng kỳ 2018, ghi nhận gần 96 tỷ đồng trong nửa đầu 2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, lãi gộp của DDM đạt hơn 7.5 tỷ đồng, tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ 4.7 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn vào nửa đầu 2018.

DDM trượt dài trong thua lỗ

Tổng kết nửa đầu năm 2019, DDM báo lỗ gần 22 tỷ đồng. Số lỗ lũy kế của DDM tại thời điểm 30/06/2019 là hơn 856 tỷ đồng. Nợ phải trả tại thời điểm 30/06/2019 là hơn 1,300 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản sản đạt hơn 677 tỷ đồng. 

Đơn vị kiểm toán đánh giá khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục hỗ trợ tài chính từ các chủ sở hữu vốn. Báo cáo tài chính mà Công ty tự lập không bao gồm sự điều chỉnh nào liên quan đến tính không chắc chắn về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Đối với số lỗ lũy kế cùng việc kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu gây nên thua lỗ do thị trường vận tải biển sụt giảm rất mạnh, làm doanh thu ngành này sụt giảm, đồng thời lãi vay dài hạn, khấu hao phát sinh lớn. Tuy nhiên, dòng tiền được Công ty tạo ra vẫn dương và tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động của Công ty.

Ngoài ra, trong công văn giải trình kết quả kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu 2019, DDM cho biết, có hai nguyên nhân chính gây ra sự thua lỗ của Công ty.

Thứ nhất, thị trường vận tải biển vẫn còn nhiều khó khăn, dẫn đến doanh thu thấp. Trong khi đó, mức giảm các chi phí đầu vào (chi phí trực tiếp, chi phí tài chính, chi phí quản lý) không bù đắp được mức giảm doanh thu, dẫn đến số thu không đủ bù đắp chi phí vốn, làm cho Công ty bị thua lỗ.

Thứ hai, phần lớn tài sản cố định của Công ty là những chiếc tàu biển có giá trị lớn và được đầu tư từ vốn vay dài hạn. Do đó, chi phí lãi vay và khấu hao tài sản cố định phát sinh lớn làm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh phát sinh lớn.

Giá cổ phiếu đi ngang

Kể từ phiên giao dịch 23/08, cổ phiếu DDM đã đóng cửa ở mức giá sàn, 500 đồng/cp. Kể từ đó cho đến nay (11/09), giá cổ phiếu vẫn không thay đổi, và không có giao dịch đối với cổ phiếu DDM. Trong 1 tháng gần nhất, giá cổ phiếu DDM đã giảm hơn 28% với khối lượng bình quân hơn 400 cp/phiên.

 

 

Hồng Nhung