Condotel được cấp sổ đỏ: Nhà đầu tư yên tâm rót vốn

Mai Linh (thực hiện) Thứ hai, ngày 24/02/2020 06:30 AM (GMT+7)
Ông Trần Đình Quý (ảnh dưới) - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa nhận định, tâm lý của các nhà đầu tư sẽ an tâm hơn kể từ khi thông tin Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn về chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) với condotel.
Bình luận 0
img

Xung quanh việc ra văn bản cấp sổ đỏ cho các loại hình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú... vừa qua của của Bộ TNMT, ông cảm thấy như thế nào về văn bản này?

- Condotel có lẽ là “đứa con lai” lắm tài nhiều tật và được quan tâm đặc biệt kể từ khi xuất hiện. Nhìn lại một chặng đường phát triển của mô hình này, chúng ta không thể phủ nhận khả năng tạo ra làn gió mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Sự tăng trưởng của condotel đã và đang đáp ứng nhu cầu về tốc độ phát triển du lịch. Nhưng, có một điều hơi tiếc, sự phát triển đó đã không có bệ đỡ từ hành lang pháp lý. Điều này khiến cho rủi ro và tranh cãi pháp lý trên thị trường đã nảy sinh từ condotel.

Sau nhiều năm đợi chờ, dự đoán thì cuối cùng Bộ TNMT đã chính thức có hướng dẫn quy định về việc cấp giấy xác nhận cho condotel. Tôi nghĩ đó là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng và đối với thị trường bất động sản. Họ đã chờ đợi hơn 4 năm, đã rất kỳ vọng về luồng gió mới này. Tuy nhiên, tôi hơi tiếc. Nếu quy định này xuất hiện từ năm 2017 thì condotel thực sự sẽ còn thể hiện được khả năng bứt phá nhiều hơn nữa. Dẫu sao, trải qua nhiều biến cố, đến giờ, condotel cũng đã có một văn bản hướng dẫn cụ thể. Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, các quy định liên quan đến mô hình này sẽ còn tiếp tục được bổ sung đầy đủ.

img

Condotel được cấp sổ đỏ đang được kỳ vọng sẽ tạo một “đòn bẩy” rất lớn thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trầm lắng. Ảnh: Trần Kháng

Thị trường bất động sản sẽ dịch chuyển thế nào kể từ sau sự ra đời của văn bản hướng dẫn chứng nhận quyền sở hữu condotel? Tâm lý của nhà đầu tư sẽ thay đổi ra sao?

- Văn bản của Bộ cũng thổi lên một tin vui mới cho thị trường. Và khi bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh mẽ thì thị trường bất động sản nói chung cũng bước vào quỹ đạo sôi động. Nếu như năm 2019, thị trường được nhận định là khó chồng khó, có phần trầm lắng thì 2020, sự kỳ vọng sẽ tạo nên nhiệt cho bức tranh chung.

Thế nên, văn bản hướng dẫn loại hình condotel này được ban hành sẽ giúp nhà đầu tư phần nào an tâm hơn. Dẫu sao, sau khoảng thời gian đợi chờ, phía cơ quan ban ngành đã đưa ra một quy định gỡ vướng. Một phần nào đó, loại hình condotel đã được xếp vào danh sách rõ ràng.

Ông dự báo thế nào về dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới?

-  Chắc chắn với tâm lý an tâm, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn rót vốn. Mặc dù đang có ảnh hưởng của đại dịch corona song bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư rất tiềm năng. Như tôi đã từng chia sẻ với báo giới trước đó, bước vào giai đoạn tháng 5, tháng 6 khi dịch corona qua đi, lượng khách du lịch sẽ tiếp tục gia tăng trở lại.

Ông có lời khuyên nào dành cho các nhà đầu tư tham gia rót vốn vào mô hình condotel?

-  Tôi vẫn nhấn mạnh lại, condotel về bản chất không sai, không xấu. Sai là do chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính, năng lực vận hành khai thác, lợi dụng lòng tham của khách hàng để lừa đảo, gây xói mòn niềm tin của khách hàng. Và thị trường vẫn có nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tầm nhìn. Và condotel trong tương lai sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên, dù condotel đã có văn bản hướng dẫn nhưng tôi cho rằng, nhà đầu tư vẫn cần khôn ngoan lựa chọn. Các tiêu chí không thay đổi, đó là lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có năng lực. Bên cạnh đó, yếu tố về mặt vị trí, chất lượng cũng rất quan trọng. Đó là cách giúp nhà đầu tư tìm kiếm dòng tiền ổn định, cơ hội sinh lời từ loại hình condotel.

Cảm ơn ông!

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem