Công chức xã “tủi” vì thưởng tết

Thứ năm, ngày 22/12/2011 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước hào hứng với thông tin thưởng tết thì hầu hết công chức cấp xã, thôn đều thấy “tủi” vì chẳng có một đồng tiền thưởng vào dịp Tết đến xuân về.
Bình luận 0

Cùng lắm là một gói quà

Trao đổi với NTNN, ông Tạ Quang Như - Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết: “Tết năm nay xã chưa có kế hoạch gì về thưởng tết cho cán bộ, công chức. Như năm ngoái, ở mức cố gắng nhất cũng lo được cho mỗi cán bộ, công chức một túi quà tết trị giá 100 nghìn đồng để động viên anh em. Cứ đọc báo, nghe đài thấy doanh nghiệp thưởng tết cho cán bộ, nhân viên vài chục triệu đồng, thậm chí có đơn vị thưởng vài trăm triệu đồng cũng thấy tủi thân cho cán bộ công chức xã”.

img
Công việc cả năm luôn vất vả, bận rộn nhưng cán bộ xã ít được quan tâm về khen, thưởng (ảnh minh họa).

Theo ông Như, vào dịp Tết, cán bộ xã vẫn phải thay nhau trực để giải quyết các công việc đột xuất như đảm bảo an ninh trật tự, chứng thực tử, tuất… Đặc biệt là đi phát quà tết cho hộ nghèo. Cán bộ xã như ông Như lắm lúc tủi thân vì: “Tôi nghĩ, Nhà nước cần có một chính sách quan tâm đến cán bộ, công chức vào dịp Tết, nhất là cán bộ công chức cấp xã là nơi gần gũi với người dân nhất” - ông Như nói.

Theo ghi nhận của PV ở nhiều địa bàn xã khác của Bắc Giang, khi được hỏi, các cán bộ, công chức cấp xã cũng xác nhận, tết chỉ được tặng một túi quà từ 100 - 200 nghìn đồng, ai có danh hiệu lao động tiên tiến, xuất sắc… thì nhận được thêm bằng khen, kèm theo tiền thưởng một vài trăm nghìn nữa.

Không chỉ ở các địa phương, ngay thủ đô Hà Nội, một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, cán bộ công chức xã cũng chẳng có lấy một đồng thưởng tết. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Việt – Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) khẳng định: “Cán bộ, công chức xã không có một khoản gì liên quan tới thưởng tết cả, vì muốn có thưởng tết thì phải có quỹ phúc lợi hoặc có các khoản dư. Ở cấp xã lấy đâu ra mà thưởng tết”.

Cán bộ xã được thưởng: Tin vịt

Tại TP.HCM, các báo ra ngày 19.12 đăng một thông tin trích nguồn từ Liên đoàn Lao động thành phố: “Đến nay đã có 8 quận báo cáo sơ bộ về tình hình thưởng dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Trong đó, khối phường xã cao nhất là 24 triệu đồng, thấp nhất là 648.000 đồng”.

Thông tin này, nếu có thật, thì quả là đáng mừng cho giới công chức cấp xã ở TP.HCM. Tuy nhiên, để tìm hiểu xem xã nào có mức thưởng “hấp dẫn” như vậy đối với công chức trên địa bàn, chiều 21.12, phóng viên NTNN đã hỏi ông Phạm Văn Kết – Chánh văn phòng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM và bất ngờ khi ông cho biết: “Chúng tôi chưa có một báo cáo nào về vấn đề này và tôi khẳng định không có chuyện thưởng tết cho cán bộ phường, xã tới 24 triệu đồng.

Tính tới 21.12, đã có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công bố thưởng tết (chủ yếu ở TP.HCM, Bình Dương). Mức thưởng cao nhất thuốc về Công ty Hạ tầng – Khu Công nghiệp Hiệp Phước (100 triệu đồng). Mức thưởng thấp nhất ở hai khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài là 2 triệu đồng/người. Các công ty TNHH, cổ phần, DNTN, HTX có mức thưởng cao nhất 50 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng.

Quan điểm của LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh là vận động chăm lo cho người lao động để không ai không có tết, với mức thưởng ít nhất là một tháng lương. Tuy nhiên, với khối đơn vị hành chính nhà nước thường là không có thưởng, vì lấy đâu ra ngân sách để thưởng” - ông Kết cho biết.

Cùng chung nhận định trên, ông Nguyễn Văn Khải - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật cho rằng: “Theo tôi, có thể thực hiện hình thức khoán lương hàng năm. Khoản tiền lương chưa chi hết, tiết kiệm vào dịp cuối năm sẽ chi cho người lao động, có thể gọi là khoản chăm lo tết chứ không thể gọi là thưởng tết được, bởi đó chỉ là khoản tích lũy. Hiện chúng tôi mới có văn bản hướng dẫn các đơn vị báo cáo về thưởng tết, chưa có báo cáo cuối cùng. Thông tin cán bộ, công chức cấp xã được thưởng cao nhất 24 triệu đồng sẽ phải xác minh lại”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem