Công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống của con người ra sao năm 2021?

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 10/02/2021 09:29 AM (GMT+7)
Năm nay, những công nghệ mà chúng ta có thể được nghe nhiều nhất sẽ không phải là những thiết bị ưa thích như điện thoại thông minh hay TV màn hình lớn. Đó sẽ là những thứ chúng ta không thường thấy: như phần mềm workhorse, và các sản phẩm internet đang le lói phát triển ở thời điểm hiện tại.
Bình luận 0

Công nghệ thay đổi lớn vì dịch Covid-19

Trước khi đại dịch Covid-19 biến đổi cuộc sống của chúng ta, danh sách công nghệ hàng năm thường bị chi phối bởi các thiết bị quen thuộc như loa thông minh và tivi màn hình cong. Nhưng đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy chúng ta nắm lấy các công nghệ hữu ích, mà trước giờ bị bỏ qua, hoặc chưa được phát triển.

Ảnh: @Pixabay.

Dịch Covid-19 tác động tới ngành công nghệ. Ảnh: @Pixabay.


Hình thức sử dụng các ứng dụng ví di động như Apple Pay và Square đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng không phổ biến, cho đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra khiến giãn cách xã hội nhiều nơi, hạn chế tối đa tiếp xúc. Chính vì thế mà hình thức thanh toán qua điện thoại không cần tiếp xúc thay vì quẹt thẻ đã vươn lên một cách ngoạn mục.

Mua sắm trực tuyến lên ngôi

Ở thời điểm hiện tại, ngay hình thức mua sắm trực tuyến, nhưng trải nghiệm đang dần được thay đổi. Nhiều người có xu hướng lên mạng, nhấp thanh điều hướng trên trang web, tìm kiếm và tra cứu sản phẩm cần mua, thậm chí còn trò chuyện với chat bot hỗ trợ khách hàng mua hàng nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả hơn.

Ảnh: @Pixabay.

Khái niệm lên mạng và tìm kiếm, nhấp và sử dụng cửa sổ điều hướng chưa chỉ dừng tại đó. Ảnh: @Pixabay.

Facebook đã cung cấp các công cụ để người bán tạo chatbot tương tác với khách hàng. Các nhà bán lẻ như Amazon đã sử dụng chatbot để trả lời câu hỏi của khách hàng, và khi chatbot không thể giúp đỡ, một nhân viên có thể nhảy vào để tiếp nối cuộc trò chuyện.

Julie Ask, nhà phân tích công nghệ của Forrester Research cho biết, hiện nay việc ghé thăm một cửa hàng bán lẻ đã trở nên không thực tế trong đại dịch.

Julie Ask còn chia sẻ: "Khái niệm lên mạng và tìm kiếm, nhấp và sử dụng cửa sổ điều hướng chưa chỉ dừng tại đó. Tiếp theo sau đó là gì? Đã có rất nhiều ví dụ. Gần đây, tôi đã mua một đôi giày tại Beckett Simonon, một thương hiệu thời trang trực tuyến, và hỏi một nhân viên qua hộp trò chuyện về cỡ giày chính xác cho chân của tôi. Công ty đã sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để giúp mọi người mua sắm trực tuyến, Julie Ask nói. Jins Eyewear, chuyên gia bán kính thuốc cho biết, nhờ công nghệ VR mới, nó cho phép bạn chụp ảnh khuôn mặt của mình để thử kính trước khi quyết định có mua hay không. Snap, công ty mẹ của Snapchat cũng đã hợp tác với các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Dior để cung cấp dịch vụ thử hàng qua công nghệ VR.

Năm nay, các nhà quảng cáo dự kiến sẽ chi khoảng 2,4 tỷ USD cho quảng cáo thực tế ảo tăng cường, tăng 71% so với 1,4 tỷ USD năm ngoái, theo công ty nghiên cứu eMarketer.

2. Wi-Fi ngày càng thông minh hơn

Năm ngoái, khi mọi người cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, tốc độ internet trung bình trên toàn thế giới đã chậm lại, một phần do các nhà cung cấp băng thông rộng đã bị sụp đổ bởi lượng truy cập khủng bất thường.

Ảnh: @Pixabay.

Nhiều thứ của chúng ta kết nối với internet, từ đồng hồ đến tivi, phòng tắm đến máy điều nhiệt. Ảnh: @Pixabay.

Rất may, công nghệ Wi-Fi ngày càng tốt hơn. Năm nay, chúng ta sẽ thấy một làn sóng các bộ định tuyến internet mới bao gồm thế hệ mạng Wi-Fi 6, một tiêu chuẩn mạng mới. Không giống như các nâng cấp không dây trước đây, Wi-Fi 6 sẽ không tập trung vào tốc độ, mà tập trung vào hiệu quả, bằng cách chia sẻ băng thông trên một số lượng lớn thiết bị.

Đây là ý nghĩa của điều đó. Giả sử gia đình bạn sở hữu điện thoại thông minh, một số máy tính và bảng điều khiển trò chơi. Nếu tất cả chúng đang được sử dụng để tiêu thụ lượng lớn dữ liệu, chẳng hạn như để phát trực tuyến video - thì Wi-Fi 6 thực hiện công việc tốt hơn trong việc cung cấp băng thông cho tất cả các thiết bị này vận hành cùng lúc.

Tính hiệu quả đặc biệt quan trọng vì nhiều thứ của chúng ta kết nối với internet, từ đồng hồ đến tivi, phòng tắm đến máy điều nhiệt. Theo nghiên cứu của Cisco, trung bình số lượng thiết bị kết nối Internet mà mỗi người sở hữu dự kiến sẽ tăng lên khoảng bốn lần vào năm 2023 so với năm 2018.

3. Công nghệ ảo hóa trong công việc và chăm sóc sức khỏe

Đại dịch Covid-19 đã đưa các hình trải nghiệm ảo hóa, như cuộc họp video và Zoom yoga từ xa. Trong đó, một số công ty công nghệ đã và đang thử nghiệm tái tạo phòng họp văn phòng bằng công nghệ thực tế ảo.

Ví dụ: AltspaceVR của Microsoft cho phép bạn và đồng nghiệp đeo tai nghe để họp ở dạng ảnh ba chiều. Oculus, bộ phận thực tế ảo của mạng xã hội này cho biết, họ đang gấp rút kế hoạch đưa thực tế ảo vào các văn phòng. Họ có kế hoạch tặng kèm tai nghe mới nhất của mình, Oculus Quest 2 - với phần mềm dành cho doanh nghiệp.

Ảnh: @Pixabay.

Apple gần đây đã giới thiệu Fitness +. Ảnh: @Pixabay.

Bên cạnh đó, với việc các phòng tập thể dục đóng cửa, nhiều công nghệ để theo dõi sức khỏe đã bắt đầu phát triển.

Năm ngoái, Amazon đã giới thiệu thiết bị đeo đầu tiên của mình để theo dõi hoạt động thể dục, bao gồm phần mềm quét mỡ cơ thể của bạn. Apple gần đây đã giới thiệu Fitness +, một bản sao của Peloton, dịch vụ video cung cấp hướng dẫn tập luyện tại nhà. Ngoài ra, với các ứng dụng video cung cấp phương pháp thiền định hoặc trị liệu có hướng dẫn sẽ sớm được trình làng trong năm nay.


Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem