Công nhân hối hả thi công kênh đào 100 triệu USD, có thể chứa được tàu 3.000 tấn ở Nam Định

Thứ tư, ngày 10/05/2023 19:40 PM (GMT+7)
Với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu đô, cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ nằm trên địa phận huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đang thực hiện được khoảng 85% khối lượng công việc, hiện các công nhân đang hối hả thi công ngày đêm để đưa công trình về đích trước 30/6.

Video: Dự án kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 1.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ nằm trên huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định thuộc dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 2.

Tuyến kênh đào này được thiết kế để tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, giúp phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 3.

Công trình nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 4.

Điểm nhấn của công trình chính là âu tàu bằng bê tông cốt thép rộng 17 m, dài 179 m. Âu tàu này được thiết kế như một van đóng mở để ngăn cách 2 con sông vốn có mực nước và độ mặn chênh lệch nhau.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 5.

Âu tàu này vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 6.

Trên lưu vực của sông Đáy và sông Ninh Cơ, đơn vị thi công chọn ra điểm hẹp nhất với khoảng cách chỉ 1 km để đào kênh nối với chiều rộng khoảng 100 m.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 7.

Cây cầu vượt có chiều dài 777m, tĩnh không thuyền 15m sẽ giúp kết nối 2 bên bờ dân cư của huyện Nghĩa Hưng bị chia cắt bởi kênh đào.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 8.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng điều hành dự án 2, BQL các dự án đường thủy cho biết, hiện dự án đã hoàn thành được 85% khối lượng công việc, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 9.

"Hiện nay công trường đang chia làm 3 ca công nhân thi công ngày đêm, các hạng mục chính đều đã hoàn thành giờ đang thi công san lấp đất và cắt đê, đắp kè cùng với các hạng mục phụ của dự án", ông Thưởng cho hay.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 10.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Văn Hải, chỉ huy trưởng phụ trách gói thầu 2.6, 2.7 chia sẻ: "Hiện tại chúng tôi đang huy động 7 máy xúc, 3 máy ủi và 3 xe lu và các thiết bị xe vận chuyển để thi công đáp ứng tiến độ của dự án là trước 30/6".

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 11.

Ngoài ra, toàn bộ công trình được xây dựng bởi các kỹ sư trong nước, 90% thiết bị cũng tự sản xuất.

Công nhân ngày đêm hối hả thi công để đưa kênh đào lớn nhất Việt Nam về đích - Ảnh 12.

Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.

Ngọc Hải - Thế Anh
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem