Công ty chuỗi cung ứng Thung lũng Silicon Flexport muốn soán ngôi "gã khổng lồ" Amazon

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 19/05/2022 10:05 AM (GMT+7)
Flexport, không chỉ đứng đầu danh sách CNBC Disruptor 50 năm nay, mà còn tin rằng, họ đã sẵn sàng để cạnh tranh giữa những gã khổng lồ hậu cần như Amazon.
Bình luận 0

Vận tải hàng hóa là một ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô la và từ lâu đã phụ thuộc vào email và thậm chí các cuộc gọi điện thoại để liên lạc. Nhưng có một thế hệ khởi nghiệp mới sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề lớn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, 10 trong số đó đã tạo nên danh sách CNBC Disruptor 50 (CNBC Disruptors năm 2022 là danh sách 50 công ty tư nhân đang phát triển và đổi mới thông qua một thị trường đầy thách thức và thế giới đầy biến động, đồng thời truyền cảm hứng thay đổi cho các đối thủ cạnh tranh lớn hơn, đương nhiệm của họ).

Cụ thể, Flexport, không chỉ đứng đầu danh sách CNBC Disruptor 50 năm nay mà còn tin rằng, hãng đã sẵn sàng cạnh tranh với công ty hậu cần lớn nhất thế giới: Amazon. Đó là theo người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ryan Petersen, mặc dù anh ấy không đưa ra tuyên bố naỳ một cách khoe khoang.

"Chúng tôi có thể trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới nếu chúng tôi phát huy hết tiềm năng của mình", Petersen nói trong một cuộc phỏng vấn trên "TechCheck" của Đài CNBC hôm 17/5. "Tuy nhiên, có rất nhiều việc phải làm", anh ấy nói thêm.

Flexport đứng đầu CNBC Disruptor 50 năm 2022, 1 trong 10 công ty hậu cần lọt vào danh sách hàng năm. Ảnh: @AFP.

Flexport đứng đầu CNBC Disruptor 50 năm 2022, 1 trong 10 công ty hậu cần lọt vào danh sách hàng năm. Ảnh: @AFP.

"Amazon là công ty hậu cần tốt nhất trên thế giới, và tôi nói điều đó một cách rất khiêm tốn, bởi vì tôi muốn Flexport trở thành công ty hậu cần tốt nhất trên thế giới", Petersen nói. "Nhưng chúng tôi chưa giành được quyền đó, và tôi thực sự tìm kiếm Amazon và cố gắng học hỏi nhiều nhất có thể từ cách họ vận hành", anh nói. "Vẫn còn rất nhiều điều hối hả trong công ty đó.".

Petersen bắt đầu Flexport vào năm 2013 vì anh nhận ra rằng phải có  một cách tốt hơn để quản lý luồng hàng hóa đưa lên tàu chở hàng, máy bay, xe tải và đường sắt và vận chuyển khắp nơi trên thế giới. Các dịch vụ môi giới và giao nhận hàng hóa của công ty trên nền tảng đám mây, cho phép công ty phân tích chi phí, hiệu quả sử dụng container và lượng khí thải nhà kính một cách nhanh chóng và chính xác hơn so với các hệ thống cũ.

Vào năm 2019, trước đại dịch, Flexport đã đạt doanh thu 650 triệu đô la. Năm ngoái, doanh thu trên 3 tỷ USD. Năm nay, họ đang trên đà đạt được 5 tỷ đô la, theo Petersen.

"Chúng tôi có thể trở thành một trong những công ty lớn nhất trên thế giới nếu chúng tôi phát huy hết tiềm năng của mình", Ryan Petersen, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Flexport, cho biết công ty đang trên đà đạt doanh thu 5 tỷ đô la. Ảnh: @AFP.

"Chúng tôi có thể trở thành một trong những công ty lớn nhất trên thế giới nếu chúng tôi phát huy hết tiềm năng của mình", Ryan Petersen, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Flexport, cho biết công ty đang trên đà đạt doanh thu 5 tỷ đô la. Ảnh: @AFP.

"Chúng tôi vẫn là một mảnh nhỏ", anh nói. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang chiếm ít hơn 1% hoặc 2% lượng vận chuyển container toàn cầu và điều đó không được tính vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác của chúng tôi - vận tải hàng không, hải quan, bảo hiểm hàng hóa, chúng tôi có một nhóm tài trợ thương mại thực hiện tài trợ hàng tồn kho".

Nhà đầu tư của Flexport, David George, một đối tác chung của Andreessen Horowitz nói với CNBC: "Đó là một không gian rộng lớn với rất, rất ít công nghệ tại chỗ". Công ty có hơn 10.000 khách hàng và nhà cung cấp ở 112 quốc gia tính đến năm 2021.

Công ty sử dụng công nghệ dữ liệu để hợp lý hóa việc di chuyển hàng hóa trên tàu, máy bay, xe tải và đường sắt, phân tích chi phí, cải thiện hiệu suất của container. Điều đặc biệt đáng chú ý là nền tảng này không chỉ được sử dụng bởi các công ty trong danh sách Fortune 500 mà còn được sử dụng bởi các thương hiệu mới nổi - công ty cho biết khách hàng của họ đã chuyển gần 19 tỷ đô la hàng hóa qua 112 quốc gia vào năm 2021.

"Công nghệ có một vai trò to lớn", Petersen nói với Đài CNBC. Nhưng việc phát triển từ một thị phần nhỏ ngay cả với tốc độ phát triển nhanh chóng mà Flexport đang trải qua sẽ đòi hỏi phải xây dựng mối quan hệ nhiều như sự đổi mới. Anh nói: "Chúng tôi phải thuyết phục nhiều bên khác nhau thay đổi cách họ đang làm việc.

Công ty khởi nghiệp công nghệ vận chuyển hàng hóa, do Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Ryan Petersen dẫn đầu, đang giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng đang làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: @AFP.

Công ty khởi nghiệp công nghệ vận chuyển hàng hóa, do Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Ryan Petersen dẫn đầu, đang giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng đang làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: @AFP.

Vào tháng 2/2022, công ty đã công bố vòng gọi vốn tài trợ Series E trị giá 900 triệu đô la với mức định giá 8 tỷ đô la, với các nhà đầu tư bao gồm Andreesen Horowitz, Shopify và Softbank. Với nguồn tài chính mới, công ty cho biết họ có kế hoạch bắt đầu mở rộng sang các thị trường mới và đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ.

Khi chuỗi cung ứng vẫn được xác định bởi sự không chắc chắn, Petersen do dự khi đưa ra bất kỳ dự đoán nào, nhưng nói rằng công ty đang nhận thấy sự gián đoạn nhu cầu.

Petersen nói: "Chúng tôi chắc chắn đang thấy nhu cầu tiêu dùng chậm lại". Trong bối cảnh thị trường biến động và các áp lực lạm phát khác trong năm qua, Petersen cũng cho biết anh phải đối mặt với áp lực nội bộ để đưa công ty ra đại chúng.

Anh nói: "Tôi nghĩ rằng thị trường đã quá nóng. Ý tôi là, luôn có những người muốn nhìn thấy điều đó để ăn mừng điều đó, nhưng chúng tôi quyết định tốt hơn là nên giữ kín và đặt một số tiền lên bảng cân đối kế toán với sự điên cuồng của thị trường và chúng tôi rất, rất hạnh phúc khi chúng tôi đã làm được".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem