Công ty dược phẩm hàng đầu Mỹ từ sản xuất thuốc thành ổ dịch siêu lây nhiễm

Huy Nguyễn (Theo NYTimes) Thứ bảy, ngày 18/04/2020 04:55 AM (GMT+7)
Nhân viên của công ty dược phẩm hàng đầu nước Mỹ Biogen đã vô tình phát tán virus corona từ Massachusetts đến Indiana, Tennessee và Bắc Carolina.
Bình luận 0

Trong những ngày đầu tiên của tháng 3, ông Michel Vounatsos - Giám đốc điều hành công ty dược phẩm Biogen - là người vui hơn ai hết. Dòng sản phẩm điều trị bệnh Alzheimer đã cho thấy những hứa hẹn sau nhiều năm thất bại. Doanh thu của công ty chưa bao giờ cao hơn trong giai đoạn bùng phát bệnh dịch hiện nay.

Trên sân khấu tại một hội nghị chăm sóc sức khỏe ở Boston, ông Vounatsos đã nói về "hành trình đáng chú ý" của loại thuốc này. Khi được hỏi liệu virus corona đang tàn phá Trung Quốc có phá vỡ chuỗi cung ứng và các kế hoạch lớn của công ty hay không, ông Vounatsos tuyên bố là “không”.

img

Công ty dược phẩm hàng đầu trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm tại Mỹ (Nguồn: NYTimes)

Ông không hề hay biết virus corona đã âm thầm lây lan trong các giám đốc điều hành cấp cao của Biogen, những người này cũng không biết họ đã bị nhiễm bệnh những ngày trước đó tại cuộc họp lãnh đạo hàng năm của công ty.

Theo lời các nhà dịch tễ học, hội nghị lãnh đạo Biogen là một trong những ví dụ điển hình cho “các sự kiện siêu lây nhiễm” Covid-19 tại Mỹ. Chỉ một nhóm người mắc bệnh nhưng có thể phát tán virus đến rất nhiều người khác.

Sau vụ việc, nhiều người đã chỉ trích quyết định tiếp tục tổ chức hội nghị lãnh đạo Biogen với sự tham gia của các phó chủ tịch công ty đến từ những quốc gia châu Âu đang chịu sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh. Nhiều cá nhân công tác trong lĩnh vực dược phẩm lại đổ lỗi cho Biogen vì tỏ ra quá kín tiếng về sự cố lần này.

Ít nhất hai trong số các giám đốc điều hành cao cấp của công ty đã có kết quả dương tính với virus corona. Với lý do về quyền riêng tư, công ty đã từ chối đưa ra thông tin của lãnh đạo, ngay cả khi các giám đốc điều hành tại các doanh nghiệp khác trong ngành đã có những thông báo chính thức về các ca nhiễm bệnh trong công ty họ.

Ông Chris Baumgartner, một lãnh đạo Biogen, trở thành trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 tại Tennessee.

Ông Chris viết trên Facebook cá nhân: "Tôi là bệnh nhân số 0. Hãy tưởng tượng việc bạn phải đối mặt với chủng virus đáng sợ này, chủng virus đã khiến thế giới bên bờ vực hoảng loạn”. Trong khoảng 50 người tham gia bữa tiệc được tổ chức tại New Jersey với sự xuất hiện của ông Chris thì có đến 15 người sau đó được xác nhận dương tính với Covid-19, theo các quan chức y tế.

Những trường hợp mắc bệnh đầu tiên tại bang Indiana và North Carolina đều có mối liên hệ với Biogen. Một nhân viên của công ty thậm chí còn mang Covid-19 quay trở lại Trung Quốc.

Biogen ngay sau đó đã thực hiện nhiều hoạt động tham gia vào cuộc chiến chống lại đại dịch corona. Công ty đã quyên góp 10 triệu đô la để mở rộng khả năng sản xuất các bộ thử nghiệm và cung cấp thực phẩm khẩn cấp cùng đồ bảo hộ cho nhân viên y tế.

Lãnh đạo của công ty này cho biết cuộc đấu tranh chống lại đại dịch mới chỉ bắt đầu. Biogen cũng đã tham gia các cuộc đàm phán với Vir Technology liên quan đến việc sản xuất một phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19, một “chén thánh” dược phẩm có thể kiếm được số tiền vô cùng lớn cho công ty nếu thành công.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem