Công ty dược phẩm Mỹ biến thành ổ Covid-19 "siêu lây lan"

Phương Đăng Thứ tư, ngày 15/04/2020 09:15 AM (GMT+7)
Nhân viên của công ty dược phẩm Mỹ Biogen đã vô tình phát tán chủng virus corona gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 tới nhiều bang ở Mỹ từ Massachusetts đến Indiana, Tennessee và Bắc Carolina.
Bình luận 0

img

Tòa nhà công ty dược phẩm Biogen của Mỹ

Theo NY Times, vào thứ Hai đầu tiên của tháng 3, ông Michel Vounatsos, Giám đốc điều hành của công ty dược phẩm Mỹ Biogen đang có tâm trạng rất hưng phấn. Tại 1 hội nghị về sức khỏe ở Boston, ông đã công bố thuốc trị Alzheimer mới của họ đã cho thấy những hứa hẹn sau nhiều năm thất bại. Doanh thu của công ty chưa bao giờ cao hơn. 

Khi được hỏi liệu dịch Covid-19 có phá vỡ chuỗi cung ứng và các kế hoạch lớn của công ty hay không, ông Vounatsos khẳng định rằng "Không". Nhưng ngay tại thời điểm đó, ông Vounatsos không biết rằng, chủng virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 đã âm thầm lây lan cho các giám đốc điều hành cấp cao của Biogen. Những người này không biết rằng họ đã bị nhiễm bệnh trước đó tại cuộc họp lãnh đạo hàng năm của công ty.

Các lãnh đạo Biogen sau đó lên những chuyến bay đầy hành khách, lái xe về nhà và mang virus đến ít nhất sáu bang của Mỹ  từ Massachusetts đến Indiana, Tennessee và Bắc Carolina, quận Columbia cũng như 3 quốc gia khác. 

Cuộc họp của Biogen là một trong những ví dụ ỡ Mỹ được các nhà dịch tễ học gọi là “sự kiện siêu lây lan”.

Theo cơ quan y tế Massachusetts, tổng cộng có 99 người ở bang này, bao gồm nhân viên Biogen và những người tiếp xúc với họ, đã xét nghiệm dương tính với virus. Con số này trên toàn nước Mỹ chắc cắn cao hơn nữa.

Trong khi đó, 2 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Indiana là giám đốc điều hành của Biogen. Tương tự, ca nhiễm đầu tiên ở Tennessee và sáu trong số những ca nhiễm đầu tiên ở North Carolina cũng là nhân viên của Biogen.

Nhiều người đã chỉ trích Biogen vì tổ chức cuộc họp lãnh đạo vào cuối tháng 2 với sự tham dự của các phó chủ tịch từ các nước châu Âu vốn đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Vào thời điểm diễn ra cuộc họp lãnh đạo thường niên của Biogen vào ngày 26-27/2, thuốc Alzheimer của công ty đang chờ được cấp phép. Tinh thần của mọi người lúc đó rất phấn chấn, nhưng cũng rất áp lực. Một số công ty khác đã hủy các cuộc họp quốc tế vào khoảng thời gian đó vì dịch Covid-19, nhưng Biogen thì không. Các giám đốc Biogen ở Đức, Thụy Sĩ và Italy - nơi mới chỉ có 20 ca nhiễm - vẫn lên đường đến cuộc họp vào ngày 26-27/2.

Sau đó, theo New York Times, khoảng 175 giám đốc điều hành Biogen ăn tối chung với nhau trong một bữa tiệc buffet. Họ bắt tay và thậm chí ôm chào nhau như họ vẫn thường làm.

Thời điểm đó, Mỹ mới chỉ có vài chục ca dương tính với virus corona. Nhưng cuối tuần đó, một số giám đốc điều hành và thành viên thuộc Biogen bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Sau đó các triệu chứng ớn lạnh, ho và đau nhức ập đến với họ.

Cô Jie Li, một nhà sinh học 37 tuổi, làm việc trong nhóm phát triển thuốc Alzheimer dù không tham gia cuộc họp lãnh đạo của Biogen nhưng vẫn bị nhiễm bệnh từ sếp của mình.

Ngày 2/3, người phụ trách y tế của công ty đã gửi một email thông báo cho những người tham dự cuộc họp lãnh đạo rằng một số người bị bệnh và bảo họ liên hệ với cơ quan y tế nếu họ cảm thấy không khỏe.

Cũng vào ngày 2/3, Biogen đã liên lạc với cơ quan y tế Massachusetts để báo rằng, khoảng 50 nhân viên Biogen ở Boston và nước ngoài có các triệu chứng tương tự như cúm. Tuy nhiên, thời điểm đó, các nhân viên này không được xét nghiệm Covid-19 do không thỏa mãn các tiêu chí xét nghiệm vào thời điểm đó như đi đến ổ dịch hay tiếp xúc với người dương tính với virus corona.

Ngoài ra, cùng ngày hôm đó, 4 giám đốc của công ty đã tham dự một hội nghị chăm sóc sức khỏe do công ty đầu tư Cowen tổ chức và gặp các nhà đầu tư tiềm năng. Sau đó 2 trong số 4 giám đốc này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ngày 3/3, 2 giám đốc Biogen ở Đức và Thụy Sĩ có kết quả dương tính với virus. Ngày 5/3, Biogen thông báo tình hình cho các nhân viên của mình. Tất cả nhân viên văn phòng đều chuyển sang làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, cùng ngày hôm đó, một giám đốc của Biogen đã đến văn phòng Hiệp hội Nghiên cứu Dược phẩm và Nhà sản xuất của Mỹ. Ngay sau khi giám đốc này có kết quả dương tính, trụ sở của hiệp hội trên cũng phải đóng cửa để khử trùng.

Một nhân viên Biogen thậm chí còn mang virus về Trung Quốc. Dù đã có các triệu chứng của Covid-19, cô Jie Li trong khi đang đợi kết quả xét nghiệm, vẫn đặt một chuyến bay tới Bắc Kinh cùng chồng và con trai, bỏ lại ngôi nhà, một chiếc BMW màu trắng và cuộc sống mà họ đã xây dựng ở Mỹ trong hơn 15 năm qua. Cô và chồng lo lắng đứa con 2 tuổi của họ sẽ phải xa người thân nếu cả hai đều ngã bệnh.

Bắc Kinh, cặp đôi bị sốt cao, viêm phổi và phải nhập viện. Chồng cô Li nói rằng họ đang hồi phục, nhưng cuộc sống của họ trong tương lai sẽ khác. Cô Li - người đã bị Biogen sa thải - hiện bị tội “cản trở việc phòng chống các bệnh truyền nhiễm”, một tội có thể ngồi tù đến 7 năm ở Trung Quốc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem