Covid-19 ảnh hưởng tới “mâm cơm” của giới nhà giàu Trung Quốc ra sao?

Vương Nam – SCMP Thứ năm, ngày 26/03/2020 05:55 AM (GMT+7)
Covid-19 đang ảnh hưởng lớn tới nguồn cung thực phẩm cao cấp, đặc biệt là thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vào Trung Quốc. Điều này dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong lối chi tiêu của giới nhà giàu Trung Quốc.
Bình luận 0

Hơn 1 tháng trước, nguồn cung thực phẩm nội địa tại Trung Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng do các lệnh hạn chế đi lại trong dịch Covid-19.

Hiện tại, giao thông và kinh tế Trung Quốc đang bước vào giai đoạn hồi phục nhưng đến lượt các nước phương Tây lại bị Covid-19 tấn công, điều này đã dẫn tới “cú sốc lần hai” đối với nguồn cung thực phẩm tại Trung Quốc, nhất là đối với dòng thực phẩm cao cấp.

Tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại quốc gia tỷ dân đặc biệt ưu chuộng dùng những thực phẩm cao cấp có nguồn gốc nhập khẩu từ nước ngoài như sữa, thịt, hải sản. Theo tâm lý tiêu dùng của những người giàu có, những thực phẩm nước ngoài sẽ có chất lượng cao hơn sản phẩm nội địa.

img

Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ thiếu nguồn cung thực phẩm sau dịch Covid-19 (ảnh: SCM)

Tuy nhiên, khi Covid-19 tấn công, nhiều quốc gia đã phải áp các lệnh hạn chế đi lại, phong tỏa và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Điều này đồng nghĩa với nền sản xuất bị ngưng trệ và Trung Quốc – quốc gia với 1,4 tỷ miệng ăn, hầu như không có nguồn thực phẩm cao cấp tiếp ứng.

Các quốc gia như Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng ca nhiễm Covid-19, thậm chí có nơi theo cấp số nhân.

Tại Úc và New Zealand, số người nhiễm Covid-19 cũng liên tục gia tăng và các lệnh hạn chế đi lại, phong tỏa.

Những nước này là các nhà cung cấp chính các sản phẩm như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, phô mai, hải sản, sữa cao cấp… cho các bàn ăn và nhà hàng Trung Quốc dành riêng cho giới nhà giàu.

 “Từ giờ cho tới hết tháng 5, nếu tình hình không trở nên tốt hơn tại các nước sản xuất thực phẩm hàng đầu thì chúng ta sẽ thấy nhiều vấn đề xảy đến đối với nguồn cung thực phẩm ở Trung Quốc”, ông William Kerins, người sáng lập công ty Usource, chuyên phân phối và cung ứng thịt cao cấp tại Bắc Kinh, cho biết.

img

Nhiều quốc gia là nhà cung cấp thực phẩm cao cấp chính cho Trung Quốc đang gặp khó khăn vì Covid-19 (ảnh: Reuters)

“Tôi đoán rằng sang đến tuần tới, một nửa các lò giết mổ trên thế giới sẽ đóng cửa và nửa còn lại hoạt động chỉ đủ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại địa phương. Khi nguồn cung đã giảm thì sự thiếu hụt thực phẩm sẽ không còn xa”, ông William Kerins nói thêm.

IS Seafood, một công ty phân phối thực phẩm cao cấp tại Iceland (Anh), cho biết, ​​các nhà máy chế biến ở châu Âu đang dần đóng cửa.

“Các biện pháp chống dịch tại châu Âu thay đổi liên tục. Vấn đề mà các nhà cung ứng như chúng tôi đang gặp phải là một ví dụ của sự ảnh hưởng, chỉ có tối đa 20 người được làm việc cùng nhau tại một không gian”, Giám đốc điều hành của IS Seafood cho biết.

Thời gian gần đây, ngành sản xuất thực phẩm trong nước Trung Quốc cũng gặp phải nhiều khó khăn do tin đồn về mối liên hệ đáng ngờ giữa Covid-19 với thực phẩm tại các khu chợ kém vệ sinh. Cùng với đó, dịch cúm lợn châu Phi đã giết hơn 100 triệu con lợn của nước này, khiến giá thực phẩm tăng vọt.

img

Một số người dân tại Trung Quốc vẫn sẵn lòng cắt giảm nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp trong bối cảnh khó khăn chung (ảnh: SCMP)

Nhập khẩu thịt lợn trong 2 tháng đầu năm tại Trung Quốc đã tăng 158% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc nguồn cung thực phẩm bị gián đoạn ở nước ngoài hiện nay có thể sẽ là vấn đề lớn mà nước này sắp phải đối mặt kèm theo nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế.

“Tôi có thể mua các loại thịt nội địa thay cho hàng cao cấp. Nhưng tôi lại lo lắng về trái cây. Thật khó để tìm được trái cây cao cấp và tươi ngon trong các siêu thị ở thời điểm này. Tôi cho rằng nhiều người vẫn muốn dùng thực phẩm cao cấp, nhưng nếu nguồn cung bị thiếu, họ cũng sẽ sẵn lòng giảm bớt nhu cầu”, ông Jade Zheng, một người có thu nhập cao tại Thâm Quyến cho biết.

“Những người có nhiều tiền vẫn lui tới các nhà hàng hải sản, nhưng chúng tôi đang phải cắt giảm chuyện uống rượu. Hầu hết chúng tôi giờ chỉ có thể uống 1 chai rượu vang hảo hạng mỗi ngày”, Richard Yuan, chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Úc – Trung Quốc, cho hay.

Tuy nhiên, đối với một số người có thu nhập trung bình tại Trung Quốc, việc nguồn cung thực phẩm cao cấp bị gián đoạn có vẻ không ảnh hưởng mấy tới cuộc sống của họ.

“Thành thật mà nói, tôi không có nhiều nhu cầu về sản phẩm cao cấp trong tình hình này. Tôi không mua nhiều thực phẩm nhập khẩu, thứ tôi mua chủ yếu là thịt bò Úc, loại này vẫn còn nhiều ở trong các siêu thị. Nếu nguồn cung bị ảnh hưởng thì tôi vẫn ổn. Tôi có thể tiêu dùng một cách linh hoạt, Wendy Liu, một cư dân tại Thượng Hải cho biết.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem