Covid-19: Cách ly y tế "kiểu nghỉ dưỡng" phải trả phí

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 21/03/2020 06:00 AM (GMT+7)
Tối 20/3, Bộ Y tế đã có văn bản Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả. Như vậy, ai muốn cách ly y tế kiểu “nghỉ dưỡng” sẽ phải trả phí theo thỏa thuận.
Bình luận 0

Về đề xuất trả tiền cách ly trong các địa điểm như khách sạn, resort, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 ngày 20/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cho ý kiến chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, theo luật, việc cách ly y tế để phòng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng sẽ không mất tiền. Mọi trường hợp cách ly là như nhau nên không có sự phân biệt nào về điều kiện cách ly đối với người nghi nhiễm. Nhưng với các gia đình khá giả, có thể hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ để cùng góp một phần công sức vào công tác chống dịch virus corona (Covid-19).

Như vậy, các địa phương có thể chuẩn bị các khách sạn, cơ sở lưu trú để tổ chức cách ly có thu phí đối với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, các chuyên gia làm việc tại các dự án quan trọng theo yêu cầu của Việt Nam. Việc cách ly này có thể thu phí hoặc do các đối tác phía Việt Nam chi trả.

Còn đối với người Việt Nam về nước, Nhà nước bảo đảm các điều kiện để công dân thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

img

Resort Phương Nam ở huyện Cần Giờ, TP.HCM đã đón những vị khách đầu tiên đến cách ly tập trung có trả phí để phòng chống dịch virus corona (Covid-19) ngày 18/3. (Ảnh: Thanh niên)

Theo hướng dẫn tạm thời mà Bộ Y tế vừa ban hành, nếu có nguyện vọng, người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có thể chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn ở trên cùng một địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Hướng dẫn quy định điều kiện đối với khách sạn là chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống Covid-19, không phục vụ mục đích khác; đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu; đảm bảo thông thoáng khí; đảm bảo an ninh, an toàn; thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý; nếu có điều kiện thì trang bị ti vi và internet cho từng phòng cách ly...

Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm Covid-19 (tính cả thời gian cách ly tại cơ sở cách ly tập trung).

Quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn sẽ dựa trên cơ sở đăng ký tự nguyện của khách sạn và đáp ứng đầy đủ điều kiện của hướng dẫn, UBND tỉnh/TP hoặc Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh/TP để ra quyết định thành lập.

Cơ sở phải bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn, trạm gác có bảo vệ trực 24/24h hàng ngày (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép người không có nhiệm vụ vào khách sạn; tất cả phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn được phun khử trùng...

Hướng dẫn cũng quy định rõ việc bố trí các khu trong khách sạn; bố trí thu gom rác; vệ sinh phòng... cách bố trí khu vực dành cho nhân viên; khu vực bếp, cách chế biến, đóng gói thức ăn...

Hướng dẫn quy định cách phòng, chống lây nhiễm cho những người thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế tập trung tại khách sạn: Thực hiện phòng hộ cá nhân, tự theo dõi sức khỏe hàng ngày; nếu phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc virus corona (Covid-19) trong khách sạn, cần báo cho cán bộ y tế...

Người được cách ly cũng cần tuân thủ mọi quy định cách ly như: Hạn chế đi ra khỏi phòng cách ly, hạn chế tụ tập, tiếp xúc với người khác, không ngồi ăn uống chung; uống nước đủ, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ hoặc trong phân khu cách ly nhưng đảm bảo thường xuyên đeo khẩu trang... Đồng thời, người được cách ly chi trả cho khách sạn chi phí lưu trú và các dịch vụ liên quan của khách sạn khi kết thúc quá trình cách ly y tế...

Về việc triển khai cách ly y tế “hạng sang” có thu phí cho những người cách ly có yêu cầu, hiện nay, TP.HCM đã triển khai mô hình này. TP.HCM đã trưng dụng các khách sạn, resort để làm nơi cách ly dịch có thu phí. Nhiều người nước ngoài và từ nước ngoài về đã liên hệ muốn xin vào đây.

Đã có 7 khách sạn đến nay được TP.HCM công bố sẵn sàng đón khách cách ly dịch virus corona (Covid-19), có một số khách sạn cho nhân viên cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly theo hình thức trả phí. Nhân viên được tập huấn kỹ về vệ sinh y tế trước khi tham gia phục vụ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem