Covid-19: Chuyên gia cảnh báo tình thế nguy hiểm ở Anh

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ tư, ngày 25/03/2020 08:37 AM (GMT+7)
Dịch Covid-19 có thể đã lây lan trên diện rộng ở Anh và sớm hơn nhiều so với dự đoán, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford.
Bình luận 0

Theo Daily Mail, một nghiên cứu mới ở Đại học Oxford cho thấy khả năng virus đã âm thầm lây lan rộng tại Anh từ giữa tháng 1, khoảng 2 tuần trước khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên và một tháng trước khi Anh có ca tử vong đầu tiên.

Điều đó có nghĩa là virus có đủ thời gian để lây nhiễm trên diện rộng. Sunetra Gupta, giáo sư dịch tễ học, người đứng đầu nghiên cứu, nói cần phải xét nghiệm trên diện rộng để đánh giá giả thuyết trên. Bà Gupta không loại trừ khả năng có nhiều người dân Anh hình thành kháng thể ngăn  virus.

“Chúng ta cần kiểm tra huyết thanh quy mô lớn, xem người dân có kháng thể hay không và từ đó đánh giá giai đoạn dịch bệnh mà chúng ta đang trải qua”, bà Gupta nói.

img

Cảnh sát Anh yêu cầu người dân không tụ tập sau khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Anh hiện ghi nhận 422 ca tử vong vì Covid-19. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong 24 giờ lên tới 1.427. Tổng cộng Anh có 8.077 ca nhiễm, theo số liệu chính thức công bố ngày 24.3

Số ca tử vong lên tới 87 trong vòng 24 giờ ở Anh là dấu hiệu đáng lo ngại. Một tuần trước, Anh mới chỉ có 71 người chết vì Covid-19.

Theo các nhà nghiên cứu, số người nhiễm Covid-19 thực sự ở Anh có thể đã lên tới 400.000. Chính phủ hiện chưa cho xét nghiệm trên diện rộng mà chỉ xét nghiệm với người bệnh nặng phải nhập viện.

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Oxford đem đến một góc nhìn khác về tình hình dịch bệnh ở Anh.

Các sỹ quan cảnh sát Anh phải vất vả yêu cầu người dân tránh những nơi công cộng. “Đây không phải là lúc để tắm nắng trên bãi cỏ. Xin hãy về nhà, đây không phải là kỳ nghỉ”, cảnh sát Anh phát đi thông điệp cảnh báo.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock kêu gọi 250.000 người tình nguyện giúp hệ thống y tế của đất nước tránh khỏi bị tê liệt vì Covid-19.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem