Covid-19: Hỗ trợ gần 800 người Việt "mắc kẹt" tại sân bay về nước

V.N Thứ năm, ngày 26/03/2020 17:18 PM (GMT+7)
Những ngày qua xảy ra tình trạng người Việt bị “mắc kẹt” tại các sân bay nước ngoài do đường bay quốc tế bị hủy mà không được báo trước. Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ đưa về gần hết những người bị kẹt tại các sân bay, đến nay còn khoảng 40 người.
Bình luận 0

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 26/3 lần đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tuyến do dịch Covid-19, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong các ngày 21 – 25/3, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. Đến nay, còn khoảng 40 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại, đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm chỗ ở tạm thời cho các công dân và hỗ trợ tìm kiếm, thu xếp các chuyến bay phù hợp về Việt Nam.

Trước đó, chiều 25/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết,  số công dân ở nước ngoài có nhu cầu về nước đã đăng ký với cơ quan đại diện tại 19 nước trong những ngày qua là hơn 4.000 người. Trong số này, đáng chú ý, có những du học sinh dưới 18 tuổi. Trường học của những du học sinh này đã nghỉ vì dịch nên không có nơi ở và sẽ là những trường hợp ưu tiên trong tính toán đưa về.

Tại cuộc họp, Trưởng ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Bộ Ngoại giao, Y tế, Giao thông và Quân đội phối hợp nhịp nhàng, làm tốt công tác bảo hộ công dân, đưa người Việt, chủ yếu là các du học sinh bị kẹt ở các sân bay quốc tế về nước.

Trước đó, hôm 24/3, ngay sau khi nhận được thông tin khoảng 100 công dân Việt Nam trên đường về nước bị “kẹt” khi quá cảnh tại các sân bay quốc tế của Thái Lan và Singapore, Bộ Ngoại giao đã vào cuộc. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore, Thái Lan đã kiên trì trao đổi với các hãng Hàng không Singapore Airlines và Thái Airways, đưa các công dân về đến Việt Nam ngay trong ngày.

img

Nhóm sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay Dallas. 

Ngày 21/3 và 22/3 (giờ Hoa Kỳ), khoảng 40 người Việt Nam trong đó có nhiều du học sinh kêu cứu khi bị mắc kẹt tại sân bay Dallas (Hoa Kỳ) do các chuyến bay về Việt Nam quá cảnh ở Narita (Nhật Bản) ngày hôm đó bị hủy. Họ được Lãnh sự quán Việt Nam tại TP.San Francisco bảo lãnh và trợ giúp tìm kiếm chuyến bay. 30 người đã đổi được vé máy bay về Việt Nam quá cảnh tại Hong Kong (Trung Quốc). Những người còn lại được thu xếp nơi ở tạm an toàn và tiếp tục được trợ giúp tìm chuyến bay khác để về Việt Nam sớm nhất có thể.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ hơn 220 người Việt về nước chỉ vài giờ trước khi lệnh đóng cửa biên giới của Chính phủ Ấn Độ có hiệu lực. Đó là những người đi hành hương, đi học thiền, học Yoga, người lao động và sinh viên Việt Nam ở nhiều nơi trên đất Ấn Độ. Chuyến bay của họ đã kịp cất cánh lúc 0h ngày 22/3 và hạ cánh an toàn tại Hà Nội.

Ngày 19/3, 46 người bao gồm cả du học sinh và người đang làm việc ở châu Âu đã bị mắc kẹt khi chuyến bay của họ bị hủy vào phút chót. Họ xuất cảnh khỏi nước Pháp nhưng không thể lên máy bay. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã làm việc, phối hợp với Vietnam Airlines, hãng Air France và các hãng hãng hàng không khác để thu xếp chuyến bay, đưa các công dân này về nước an toàn.

Trước đó, để đảm bảo an toàn và sức khỏe của công dân, tránh những khó khăn trong quá trình di chuyển, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Trường hợp cần trợ giúp, công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: 84.981.84.84.84.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem