Covid-19: Nhà khoa học Trung Quốc nhắc người dân châu Âu phải làm điều này

Minh Nhật Thứ hai, ngày 30/03/2020 10:30 AM (GMT+7)
Tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc khuyên người dân ở châu Âu và Mỹ nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng để tránh lây nhiễm virus corona, đồng thời cảnh báo những ai không làm điều này đang phạm sai lầm lớn.
Bình luận 0

img

Theo Báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (South China Morning Post - SCMP), ông Gao Fu - Tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho rằng, nhiều người ở châu Âu và Mỹ đang phạm sai lầm khi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh.

"Sai lầm lớn nhất ở châu Âu và Mỹ, theo ý kiến của tôi là người dân không đeo khẩu trang", ông Gao nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Khoa học về tình hình dịch bệnh ở châu Âu và Mỹ.

Ông Gao giải thích: "Virus này (SARS-CoV2) lây truyền qua dịch tiết và các giọt nước khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.  Bạn phải đeo mặt nạ, bởi khi bạn hoặc người khác nói chuyện, luôn có những giọt nước bắn ra khỏi miệng bạn. Nhiều người bị nhiễm bệnh mà không triệu chứng. Nếu họ đeo khẩu trang, việc đó có thể ngăn những giọt nước  mang virus thoát ra và lây nhiễm cho người khác".

Trong một khuyến cáo mới nhất dành cho người dân được ban hành vào ngày 22/3, CDC của Trung Quốc nhấn mạnh rằng mọi người không cần phải đeo khẩu trang khi ở nhà hoặc trong môi trường thông khí tốt hoặc ở nơi không có nhiều người. Tuy nhiên, người dân vẫn nên đeo khẩu trang trong văn phòng, phòng họp, thang máy và trên phương tiện giao thông công cộng cũng như ở những nơi đông người.

Ngoài việc ủng hộ đeo khẩu trang, ông Gao cũng khuyên nên trang bị nhiệt kế ở nơi công cộng tại Mỹ, châu Âu để đo nhiệt độ của mọi người một cách thường xuyên nhất và đảm bảo rằng bất cứ ai bị sốt đều được cách ly theo dõi. Ông cũng nhấn mạnh các biện pháp cách ly xã hội, hạn chế tụ tập, cách ly bệnh nhân Covid-19 hoặc người nghi nhiễm virus corona và những người mà họ đã tiếp xúc gần là rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Những khuyến cáo của ông Gao được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đã có gần 105.000 trường hợp nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins ở Maryland, tính đến thứ Bảy 28/3.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem