Covid-19: Pháp phong tỏa toàn quốc, Canada đóng cửa biên giới

Đăng Nguyễn - Tổng hợp Thứ ba, ngày 17/03/2020 08:43 AM (GMT+7)
Pháp chính thức bước vào giai đoạn chưa từng có tiền lệ ở thời bình, với lệnh phong tỏa toàn quốc trong vòng 15 ngày để đối phó dịch bệnh Covid-19.
Bình luận 0

Theo Mirror, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16.3 thông báo phong tỏa toàn quốc, nói rằng “chúng ta bước vào cuộc chiến với virus Corona”.

Lệnh phong tỏa siết chặt quyền tự do dân sự của người dân và đây là điều chưa từng có tiền lệ ở Pháp trong thời bình.

Người dân Pháp sẽ phải lên mạng tải mẫu đơn, trong đó viết rõ lý do mỗi khi ra ngoài để nộp cho cảnh sát nếu được hỏi. Lý do có thể bao gồm “ra ngoài mua bánh mì hay dắt chó đi dạo”. Người nào không tuân thủ sẽ bị phạt tới 38 euro.

Bộ Nội vụ Pháp có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân về quy định mới, sau khi ông Macron tuyên bố phong tỏa trên sóng truyền hình.

Trước đó, Tổng thống Pháp khuyến cáo người dân nên ở nhà trừ khi phải ra ngoài mua thực phẩm hoặc thuốc men và làm việc tại nhà nếu có thể.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình.

Lệnh phong tỏa chính thức có hiệu lực từ 12 giờ trưa ngày 17.3 (giờ Pháp) và kéo dài trong khoảng 2 tuần. Nhà chức trách Pháp tuyên bố huy động 100.000 cảnh sát tuần tra trên đường phố để đảm bảo lệnh phong tỏa được thực thi.

“Người dân không bị ngăn cấm làm bất cứ điều gì nhưng chỉ nên làm một mình, không tụ tập đông người”, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Christophe Castaner nói. “Mọi người muốn ra ngoài hít thở không khí? Điều đó không thành vấn đề nhưng ra ngoài đá bóng thì không được”.

Tổng thống Pháp Macron cũng tuyên bố chính phủ tạm ngừng thu các khoản phí liên quan đến tiền thuế, tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước và tiền gas. Ông Macron cũng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp với khoản vay lên tới hàng tỉ euro.

Pháp cũng đóng cửa biên giới với các nước láng giềng, trong khi công dân Pháp luôn được phép “trở về nhà”.

Ông Macron nói nhà nước không loại trừ khả năng trưng dụng khách sạn và các tòa nhà thuộc sở hữu cá nhân để làm nơi điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

img

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hiện đang tự cách ly.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất các nước trong khối cấm các hoạt động qua lại không cần thiết từ các quốc gia bên ngoài EU trong 30 ngày để đối phó Covid-19.

Những người được miễn trừ gồm công dân EU và thân nhân, thường trú nhân, cũng như nhà ngoại giao, người vận chuyển hàng hoá, học giả, bác sĩ và các nhà nghiên cứu tham gia vào nỗ lực kiểm soát Covid-19.

Ở Canada, Thủ tướng Justin Trudeau thông báo đóng cửa biên giới đối với toàn bộ người nước ngoài, trừ người Mỹ và người có thể cư trú dài hạn.

Ông Trudeau hối thúc người dân Canada và công dân cư trú hợp pháp “hãy trở về Canada càng sớm càng tốt”.

“Tôi biết điều này gây lo ngại”, ông Trudeau nói ngày 12.3, tại nơi mình đang tự cách ly. “Tôi biết các biện pháp này có phần hơi quá nhưng đó là biện pháp đặc biệt trong tình huống đặc biệt”.

Bản thân ông Trudeau đang tự cách ly vì vợ ông dương tính với virus corona vào tuần trước. Tính đến ngày 16.3, Canada ghi nhận 441 ca nhiễm Covid-19 và 4 ca tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem