Covid-19: Tây Ban Nha biến sân trượt băng rộng 1.800 m2 thành nhà xác

Đăng Nguyễn - Daily Star Thứ tư, ngày 25/03/2020 11:25 AM (GMT+7)
Chính quyền Tây Ban Nha gấp rút biến sân trượt băng ở thủ đô Madrid thành nhà xác tạm thời, trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu lan rộng.
Bình luận 0

Theo Daily Mail, Tây Ban Nha hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19 chỉ sau Italia. Quốc gia này hiện ghi nhận 42.058 ca nhiễm Covid-19 và 2.991 người tử vong.

Đây cũng là lần đầu tiên Tây Ban Nha có hơn 500 người tử vong chỉ trong vòng một ngày. Khoảng 14% số ca lây nhiễm đến từ các nhân viên y tế.

Trung tâm thương mại Palacio de Hielo đã chủ động hỗ trợ chính quyền bằng cách biến cung trượt băng rộng 1.800 m2 làm nhà xác tạm thời.

img

Cảnh sát Tây Ban Nha lập chốt kiểm tra bên ngoài khu trung tâm thương mại.

Thị trưởng Madrid, Jose Luis Martinez-Almeida thông báo với chính phủ rằng nhà tang lễ ở thành phố buộc phải ngừng tiếp nhận xử lý các thi thể vì quá tải và thiếu vật tư cần thiết.

Trong thư gửi Bộ Y tế, ông Almeida cho hay nhân viên mai táng sẽ “ngừng các dịch vụ liên quan đến tiếp nhận và xử lý thi thể do không đủ phương tiện và vật tư bảo hộ". Các dịch vụ tang lễ tư nhân ở thành phố hiện hoạt động hết công suất.

Chính quyền Tây Ban Nha hiện đang phối hợp với quân đội để đưa các thi thể bệnh nhân tới nhà xác tạm thời.

img

Sân trượt băng bên trong trung tâm thương mại Palacio de Hielo.

Nhà xác này nằm khá gần với trung tâm triển lãm Ifema. Đây là nơi Tây Ban Nha đặt một bệnh viện dã chiến điều trị người nhiễm Covid-19.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Tây Ban Nha, Maria Jose Sierra cho biết, đa số người tử vong ở Tây Ban Nha ở độ tuổi trên 70, đặc biệt là người trên 80. “Gần 70% số người bệnh được điều trị tích cực là người trên 60 tuổi”, bà Maria nói thêm.

Các nhân viên y tế Tây Ban Nha hiện được thông báo không chạm vào thi thể người nghi tử vong do Covid-19, cho đến khi bác sĩ có mặt.

img

Một trung tâm triển lãm ở Madrid được cải tạo thành nơi điều trị người nhiễm Covid-19.

Tại một ngôi làng ở phía nam Andalusia, 38 trong số 42 người tại một viện dưỡng lão đã tử vong vì nhiễm Covid-19. Virus cũng lây lan tới 60% các nhân viên tại viện dưỡng lão này.

“Vấn đề không chỉ là virus… Đó là do hệ thống y tế này”, Rafael Aguilera, thị trưởng Alcala del Valle, nói trong cuộc họp báo. “Chúng tôi cần nhiều thiết bị, vật tư y tế hơn nữa. Nhiều người chết vì chúng tôi không có đủ máy thở oxy”.

Trong khi đó, thủ đô Madrid trải qua một thời gian chiếm tới một nửa số ca nhiễm ở Tây Ban Nha, giờ đây chỉ còn chiếm một phần ba. Dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang lan rộng ở Tây Ban Nha.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem