Cư dân treo băng rôn yêu cầu HD Mon Holdings đo lại diện tích căn hộ 

Trần Kháng Thứ ba, ngày 07/08/2018 13:30 PM (GMT+7)
Cho rằng, quyền lợi người mua nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều cư dân Mon City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã đồng loạt căng băng rôn mặt ngoài các căn hộ để tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) trong việc bàn giao căn hộ thiếu diện tích và thiếu minh bạch trong cách đo đạc.
Bình luận 0

Cư dân bị ép nhận nhà?

Dự án Mon City (số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do HD Mon Holdings làm chủ đầu tư. 2 toà nhà tháp cao 30 tầng, với tổng số 896 căn hộ bắt đầu bàn giao căn hộ cho khách hàng từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, quá trình bàn giao nhà của chủ đầu tư lại không có việc kiểm tra, đo lại diện tích căn hộ dưới sự kiểm tra, giám sát và thống nhất đang khiến cư dân bức xúc kéo dài. 

img

Cư dân căng băng rôn trên nhiều căn hộ, yêu cầu chủ đầu tư phải đo đạc lại diện tích căn hộ. 

Dẫn chứng về việc vi phạm của HD Mon Holdings, cư dân cho biết, theo mục 8.7 trong Hợp đồng mua bán căn hộ Mon City nêu rõ: Vào ngày bàn giao Căn hộ theo thông báo, Bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế cưn hộ và kí và biên bản bàn giao căn hộ.

Thế nhưng, phần lớn khách hàng đã kí nhận nhà và biên bản thanh lý hợp đồng (theo yêu cầu của chủ đầu tư trước khi nhận bàn giao căn hộ vì lí do để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà) mà không yêu cầu đo đạc diện tích thực tế căn hộ ngay tại thời điểm bàn giao. Đáng nói, trong biên bản bàn giao nhà đã được chủ đầu tư chuẩn bị thì phần diện tích chênh lệch đều được ghi bằng 0 m2, tương đương 0%. 

img

Cư dân "yêu cầu Hải Đăng đo diện tích", "Yêu cầu Hải Đăng và PMC cung cấp đúng chất lượng dịch vụ". 

“Có gia đình đã ký vào biên bản bàn giao này, nhưng có nhiều gia đình thấy việc diện tích chênh lệch đều được ghi bằng 0 m2 là chưa có căn cứ pháp lý và thực tế nên đã ghi rõ vào biên bản bàn giao nhà là chưa ký vì chưa xác nhận diện tích căn hộ”, chị Loan - chủ căn hộ A2714 cho hay.

Cũng theo chị Loan, sau khi nhận nhà, gia đình chị và nhiều gia đình khác đã tiến hành kiểm tra diện tích thực tế căn hộ và nhận thấy diện tích có dấu hiệu bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán, như căn nhà chị Loan thiếu tới 2,5 m2. Do vậy, các gia đình đã gửi đơn kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu thực hiện nghĩa vụ đo đạc theo thỏa thuận hợp đồng đã ký.

HD Mon Holdings “vòng vo”?

Theo đại diện cư dân, chủ đầu tư lý giải nguyên nhân thiếu hụt diện tích là do khác nhau về cách đo đạc giữa các đơn vị. Trong đó phía chủ đầu tư thuê Công ty Hà Thành Cổ phần Tư vấn Khảo sát Hà Thành đo diện tích các căn hộ theo điều 1.8 trong hợp đồng. Còn đơn vị cư dân thuê đo theo thông tư 03 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên khi cư dân tiến hành đo theo cách của chủ đầu tư đề xuất diện tích căn hộ vẫn thiếu hụt so với hợp đồng.

“Chúng tôi thấy chủ đầu tư đang có những việc không minh bạch rõ ràng trong việc đo đạc, bàn giao căn hộ. Hiện nay, đã có 14 căn hộ tổ chức đo lại và cả 14 căn đều có diện tích thiếu hụt từ 0,7 – 2,5 m2 so với hợp đồng mua bán đã kí”, đại diện cư dân trên nhấn mạnh. 

img

Mặc dù cư dân đã phản ánh nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện đo đạc lại diện tích như quy định hợp đồng. 

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt diện tích đã khiến nhiều căn hộ bị thay đổi thiết kế và tiện ích khi diện tích nhà bị thiếu hụt. Chị Thiên Ái, cư dân Mon City chia sẻ, căn hộ nhà chị có phòng khách và phòng bếp thông nhau, theo thiết kế thì phải dùng điều hòa có công suất 24.000 BTU mới đủ mát cho cả hai gian. Tuy nhiên, do chủ đầu tư thi công bị lỗi khiến khu vực lắp điều hòa quá bé không đặt vừa cục nóng 24.000 nên gia đình buộc phải lắp loại 18.000 BTU khiến khu vực bếp luôn trong tình trạng nóng nực. 

img

img

img

Cư dân bức xúc vì việc thiếu hụt diện tích đã thay đổi thiết kế căn hộ khiến đồ đạc trong nhà bị thay đổi, chắp vá...

Cũng theo chị Thiên Ái, ngay khi nhận thấy sai sót trong việc thi công chị đã báo ngay cho phía chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà PMC. Sau đó phía chủ đầu tư phải cho người xuống và đập một phần hộp kĩ thuật để có thể đặt vừa cục nóng điều hòa 18.000 BTU cho gia đình chị Ái.

Tương tự như  căn hộ nhà chị Ái, nhiều gia đình trước khi nhận căn hộ đã lên kế hoạch tính toán rất chi tiết các đồ nội thất trong gia đình, tuy nhiên khi diện tích không giống trong bản thiết kế, một số đồ đạc đã đặt trước phải thay đổi, gây tốn kém.

Chủ đầu tư nói gì?

Về những vấn đề cư dân phản ánh, trao đổi với báo chí, ông Đặng Xuân Tâm - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho biết, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, đồng thời có căn cứ pháp lý để công ty giải quyết dứt điểm các đề nghị của khách hàng theo quy định của pháp luật, Hải Đăng đã có văn bản tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng là Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng để làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân Mon City.

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật, có lý, có tình. Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, HD Mon bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân thì chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân theo đúng điều khoản đã ghi trong hợp đồng”, ông Tâm nói.

Vị này cũng cho biết, sau khi có văn bản hướng dẫn của Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vấn đề này cho cư dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem