Cử tri Lạng Sơn kiến nghị “tiếp vốn” dự án cao tốc 21 nghìn tỷ, Thống đốc Lê Minh Hưng nói gì?

Huyền Anh Thứ ba, ngày 04/02/2020 15:17 PM (GMT+7)
Trả lời kiến nghị của cử tri Lạng Sơn về việc thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu cho dự án cao tốc gần 21 nghìn tỷ Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - cửa khẩu Hữu Nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết đã giao BIDV đầu mối, phối hợp VietinBank và các ngân hàng thương mại sớm xem xét, thu xếp vốn tín dụng cho dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Bình luận 0

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của một số cử tri liên quan đến việc cấp tín dụng cho các dự án, trong đó có kiến nghị của cử tri Lạng Sơn về vốn đầu tư còn thiếu đối với dự án dự án cao tốc Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn. Tổng giá trị dự án gần 21 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, cử tri tỉnh Lạng Sơn cho biết, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành nhưng vẫn còn 30 km nữa mới kết nối đến thành phố Lạng Sơn, còn 43 km nữa mới kết nối đến cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Theo đó, để đảm bảo nguồn vốn thực hiện đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm việc, có ý kiến với Vietinbank và các ngân hàng thương mại khác xem xét, thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu cho dự án là 1.400 tỷ đồng.

Đồng thời chỉ đạo Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ từ ngân sách nhà nước 3.160 tỷ đồng, trong đó tỉnh Lạng Sơn cam kết sử dụng một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án (khoảng 1.000 tỷ đồng).

img

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Trước kiến nghị này của cử tri Lạng Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, dự án cao tốc Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn bao gồm 02 dự án thành phần.

Thành phần 1 là tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng); và thành phần 2 là tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Dự án có tổng mức đầu tư 20.931,8 tỷ đồng. Trong đó, đối với đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) có tổng mức đầu tư 12.188,6 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành vào 30/9/2019.

VietinBank đã tham gia tài trợ với tổng hạn mức 10.169 tỷ đồng, dư nợ đến 30/9/2019 là 7.694 tỷ đồng.

Đối với đoạn Chi Lăng - cửa khẩu Hữu Nghị, có tổng mức đầu tư 8.743,1 tỷ đồng, hiện đang chuẩn bị đầu tư, thu xếp vốn.

img

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Về tiến độ cụ thể, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đã giao Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đầu mối, phối hợp VietinBank và các ngân hàng thương mại sớm xem xét, thu xếp vốn tín dụng cho dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị các ngân hàng chủ động làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư để thống nhất mức hỗ trợ của ngân sách địa phương theo lộ trình đầu tư và vận hành khai thác Dự án, đảm bảo phương án tài chính khả thi.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/11/2019, BIDV đã họp với nhà đầu tư về việc xem xét tài trợ cho dự án. Hiện nay nhà đầu tư và UBND tỉnh Lạng Sơn đang xây dựng phương án đầu tư dự án điều chỉnh.

Trên cơ sở phương án đầu tư được phê duyệt, BIDV sẽ xem xét cụ thể việc cho vay và mời các ngân hàng khác đồng tài trợ khi dự án được phê duyệt.

Cũng theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã tích cực thu xếp vốn tài trợ cho dự án.

Tuy nhiên, để các ngân hàng thương mại có thể xem xét quyết định cho vay, Ngân hàng Nhà nước đề nghị UBND Lạng Sơn cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát để điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của dự án, phương án tài chính và cơ cấu vốn tham gia dự án để đảm bảo tính khả thi, nguồn trả nợ vay.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem