Cục Hàng không Việt Nam nói về việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways

Thứ ba, ngày 05/10/2021 15:20 PM (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways. Cụ thể, Bamboo Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ (NAM).
Bình luận 0

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ và không thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo Hiệp định Vận tải hàng không giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ ký ngày 4/12/2003, mỗi quốc gia ký kết có quyền chỉ định bao nhiêu hãng hàng không để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với Hiệp định. Các chỉ định như vậy sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không nào. Như vậy, Bamboo Airways đủ điều kiện là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cục Hàng không Việt Nam nói về việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways - Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin việc bay thẳng Mỹ của Bamboo Airways.

Về triển khai thủ tục pháp lý, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, ngày 1/6/2021, Bamboo Airways đã nộp Hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT). Ngày 23-24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội theo phép bay đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp.

Theo hướng dẫn của DOT, để tiến hành thủ tục xin phép bay thường lệ tại Hoa Kỳ, Bamboo Airways phải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines cũng đã được chỉ định để khai thác các đường bay thường lệ giữa hai nước và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị kế hoạch bay.

Qua tìm hiểu, để bay thường lệ, hãng hàng không phải chứng minh được năng lực và đáp ứng toàn diện mọi tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Chỉ xét riêng về năng lực kỹ thuật (máy bay vận hành) và năng lực khai thác, hãng hàng không nào bay vào Hoa Kỳ cũng cần đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương tối thiểu EDTO 180 phút (khoảng thời gian bay kéo dài thêm bằng một động cơ trong trường hợp một động cơ bị hỏng). Yêu cầu này đòi hỏi hãng khai thác mới cho dù đã có máy bay chuyên bay đường dài cũng cần ít nhất 12 tháng để tích lũy, hoàn thiện kinh nghiệm bay đường dài để có thể đạt được tiêu chuẩn EDTO 180 phút.

Việc tiếp tục chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay thường lệ đi, đến Hoa Kỳ sau bước chỉ định khai thác không thường lệ (thuê chuyến-charter) là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ, làm cơ sở để hãng hàng không triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Hoa Kỳ trong thời gian tới theo định hướng của Chính phủ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị có Công hàm gửi các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo Tin Tức (baotintuc.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem