Hà Nội: Cụm công trình thoát nước, chống ngập trị giá hơn 3.600 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ bảy, ngày 11/06/2022 10:04 AM (GMT+7)
Cụm công trình đầu mối Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) là một trong những dự án thoát nước, chống ngập trọng điểm của Hà Nội. Mặc dù dự kiến thi công dự án hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2018-2020 nhưng đến nay, dự án vẫn chưa xong công tác bố trí, bàn giao mặt bằng.

Video: Cống Liên Mạc, trạm bơm xuống cấp, "cõng" hàng nghìn lượt xe mỗi ngày.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều trận mưa lớn với cường độ trên 100 mm, gây ngập úng trên nhiều tuyến phố. Trong khi đó, dự án thoát nước cụm công trình đầu mối Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng vẫn ì ạch tiến độ. Trong ảnh là toàn cảnh khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc với diện tích sử dụng đất khoảng 424.115 m2 nhìn từ trên cao.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 1.

Dự án được đầu tư xây dựng với các mục tiêu như thoát nước, chống ngập úng cho khu vực phía Tây, bao gồm các quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm, Hà Đông với công suất trạm bơm 170m3/s, lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ với lưu lượng Q=72m3/s để cấp nước tưới cho khoảng 40.483 ha đất canh tác thuộc hệ thống thủy lợi sông Nhuệ, tạo nguồn cấp nước cho sông Tô Lịch (5m3/s), cải thiện môi trường sinh thái, chất lượng nước, kết hợp phát triển giao thông thủy, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 2.

Mặc dù tiến độ thi công trong giai đoạn 2018 đến 2020 nhưng đến nay, dự án vẫn chưa xong công tác bố trí, bàn giao mặt bằng khiến một số khu vực nơi đây ngập trong rác thải.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 3.

Trong cụm công trình đầu mối Liên Mạc, nhiều hạng mục công trình liên quan khác như cống Liên Mạc 1, cống Liên Mạc 2, đây là những cống đầu mối lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ của hệ thống thủy lợi sông Nhuệ, cống có nhiệm vụ lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ để cấp nước tưới cho 40.483 ha diện tích canh tác và các nhu cầu dùng nước khác. Cống nằm dưới đê hữu sông Hồng thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, được xây dựng năm 1937 và đưa vào sử dụng từ năm 1941.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 5.

Toàn cảnh hệ thống thủy lợi sông Nhuệ, nơi nhiều trạm bơm được xây dựng với nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 4.

Qua hơn 80 năm khai thác sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày, cống Liên Mạc 1 phải "cõng" hàng nghìn lượt xe qua lại. Vào khung giờ cao điểm, do lối đi hẹp nên lực lượng chức năng phải thường xuyên túc trực để hướng dẫn, điều tiết giao thông.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 5.

Dự án xây dựng trạm bơm Liên Mạc 1 công suất 70m3/s cạnh cống lấy nước Liên Mạc với các hạng mục nhà máy, bể xả, bể hút, cống xả qua đê, kênh dẫn xả ra sông Nhuệ.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 6.

Nằm cách cống Liên Mạc 1 khoảng 1 km, cống Liên Mạc 2 được xây dựng vào tháng 6/2000, là công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Đồng thời, trở thành một con đường giao thông nối khu vực Bắc và nam Thăng Long.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 7.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như an toàn cho các phương tiện giao thông, các cơ quan chức năng đã cắm biển báo cấm các phương tiện có trọng tải trên 10 tấn chạy qua.

Cụm công trình thoát nước, chống ngập hơn 3.600 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn ì ạch tiến độ - Ảnh 8.

Tuy nhiên, mỗi ngày có rất nhiều lượt xe có trọng tải trên 10 tấn qua lại trên cây cầu cống Liên Mạc 2. Đa phần các phương tiện này đều chở cát, sỏi hoặc bê - tông tươi, có tải trọng lớn gấp nhiều lần quy định. Một công trình mang tính chất trọng điểm như vậy nhưng hàng ngày vẫn phải “oằn” mình chống đỡ các chuyến xe trọng tải lớn chạy qua.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem