"Cung đường ven biển nghìn tỷ" khát khao, ước vọng của người Bình Định

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 27/02/2023 09:18 AM (GMT+7)
Xây nên cung đường ven biển xuyên suốt từ Quy Nhơn ở phía Nam đến thị xã Hoài Nhơn ở phía Bắc là khát khao, ước vọng của người Bình Định, phá thế độc đạo của quốc lộ 1.
Bình luận 0

Tỉnh Bình Định xác định biển là một trong những lợi thế lớn nhất để phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống của người dân. Vì vậy, việc hoàn thành cung đường ven biển hiện đại, được kỳ vọng tạo đột phá đặc biệt để vùng đất này "cất cánh". 

Đường ven biển với quy mô lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương, thu hút nhà đầu tư lớn mà còn có cơ hội khai thác tiềm năng rất lớn quỹ đất dọc tuyến (đặc biệt là khu vực ven đầm Thị Nại), tạo nguồn thu ngân sách, phát triển du lịch bản địa.

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 1.

Cung đường ven biển nghìn tỷ uốn lượn "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định. Ảnh: DT.

Cung đường có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Ngãi (tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên (tại phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với tổng chiều dài khoảng 115km.

Trong đó, tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng 8 đoạn với tổng chiều dài khoảng 99km và tận dụng đường cũ là quốc lộ 1D khoảng 16km. 

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 2.

Đường băng qua những đồi cát hoang vu ở vùng ven biển tỉnh Bình Định. Ảnh: DT.

Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, đã xây dựng hoàn thành 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 38,69km với tổng mức đầu tư 2.500,55 tỷ đồng, đang triển khai xây dựng 3 đoạn có tổng chiều dài 19,47 km với tổng mức đầu tư 4.684,54 tỷ đồng. 

Chuẩn bị xây dựng 1 đoạn Mỹ Thành – cầu Lại Giang có chiều dài 38,14km với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng và đang đề xuất dự án 1 đoạn còn lại giáp với tỉnh Quảng Ngãi (đoạn Thiện Chánh – Quảng Ngãi) có chiều dài khoảng 2,73km với tổng mức đầu tư dự kiến là 600 tỷ đồng, để hoàn thiện tuyến đường qua địa phận tỉnh này. 

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 3.

Cầu vượt biển Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) thông tuyến không chỉ "nối nhịp bờ vui" mà trở thành điểm check-in hút du khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: DT.

Trong đó, 3 đoạn đã xây dựng hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đoạn cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, đoạn Cát Tiến đến Đề Gi và Đề Gi đến Mỹ Thành, đều đã được đưa vào khai thác sử dụng, năm 2022.

3 đoạn đang triển khai xây dựng gồm: Đoạn Cát Tiến đến Diêm Vân, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, đoạn đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân dự kiến hoàn thành trong năm 2023, đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 4.

Đơn vị thi công đã hoàn thành tuyến đường ven biển ở những địa hình đồi núi khó khăn, trắc trở. Ảnh: DT.

Riêng đoạn Mỹ Thành đến cầu Lại Giang đang chuẩn bị xây dựng có chiều dài 38,14km, hiện nay đã phê duyệt dự án đầu tư, đang triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến trong năm 2023 khởi công xây dựng. Đoạn Thiện Chánh đến Quảng Ngãi, đang trong giai đoạn đề xuất dự án.

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 5.

Xây nên cung đường ven biển xuyên suốt từ Quy Nhơn ở phía Nam đến thị xã Hoài Nhơn ở phía Bắc là khát khao, ước vọng của người Bình Định, phá thế độc đạo của quốc lộ 1. Ảnh: DT.

Để hoàn thiện tuyến đường ven biển tại Bình Định dự kiến tổng nhu cầu vốn cần khoảng 9.185,09 tỷ đồng, đến nay được sự quan tâm hỗ trợ của trung ương và nỗ lực của nhân dân và chính quyền của tỉnh Bình Định, đã được bố trí kế hoạch vốn khoảng 6.456,92 tỷ đồng (trong đó: vốn ngân sách trung ương 3.824,18 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 2.632,74 tỷ đồng). 

Để hoàn thiện tuyến đường ven biển, phát huy tiềm lực kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng, tỉnh Bình Định đã đề nghị bố trí hỗ trợ từ ngân sách trung ương với tổng kinh phí khoảng 2.728,17 tỷ đồng.

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 6.

Nhiều khu du lịch, khách sạn đã mọc ven đường ven biển nghìn tỷ, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch dịch vụ. Ảnh: DT.

Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ quốc lộ 1D thành phố Quy Nhơn đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), để trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển có nền đường từ 20-22m. 

Đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới về công nghiệp, đô thị thương mại dịch vụ…, với mong muốn là nơi thuận lợi, hiện đại để nhà đầu tư tìm đến. 

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 7.

Cầu vượt biển, nối liền trên cung đường hiện đại. Ảnh: DT.

Bình Định đang có quyết tâm rất lớn, hướng đến mục tiêu phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của miền Trung như Nghị quyết Đại hội lần thứ 20 Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Dự lễ khánh thành tuyến đường ven biển ở Bình Định vào đầu tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính khen ngợi và đánh giá rất cao, tuyến đường ven biển mà Bình Định đang xây dựng. 

Cung đường ven biển nghìn tỷ "xuyên núi, vượt cát" ở Bình Định - Ảnh 8.

Xây dựng tường rào bê tông chắn cát ở những đoạn đồi cát cao, có nguy cơ sạt lở. Ảnh: DT.

"Nếu không có tuyến đường ven biển này thì hai bên chỉ toàn là cát, đồi núi. Không khai thác được các bãi tắm ven biển, các dịch vụ, đây là giá trị của con đường ven biển mang lại", Thủ tướng nói và đề nghị tỉnh Bình Định, cần nhanh chóng quy hoạch theo tinh thần là phía Đông của con đường xây dựng các khu vui chơi, giải trí, du lịch. Còn phía Tây của con đường quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem